Bơm xăng áp suất cao mới kết hợp với kim phun được làm lại, giảm số lỗ phun từ 10 xuống còn 8 để đốt sạch hơn. Để bù lại hiệu suất, Suzuki tăng kích thước bướm ga từ 46mm lên 48mm, đồng thời làm nhỏ và nhẹ hơn. Các họng hút gió nay sử dụng thiết kế cố định và đơn cấp cho xy-lanh #1 và #4. Đơn cấp nghĩa là ống hút có chiều dài cố định, không thay đổi được theo vòng tua như các loại hai cấp (dual-stage), có khả năng thay đổi chiều dài để tối ưu ở cả tua thấp lẫn tua cao.
Piston nhôm rèn mới có hình dáng khác biệt hoàn toàn, nâng tỉ số nén lên 13.8:1 (từ 13.2:1) và phù hợp với xupap xả lớn hơn. Piston còn có cạnh vát và chốt piston phủ DLC giúp giảm ma sát. Theo Suzuki, điều này không chỉ tăng hiệu suất và độ bền mà còn giảm rung động. Gioăng đầu xy-lanh cũng được thiết kế mới nhằm cải thiện độ kín và tuổi thọ.
Thanh truyền thép (connecting rod) được xử lý bề mặt cacbon hóa. Suzuki làm điều này để đáp ứng yêu cầu khi độ xe đua. Trục khuỷu mới có cổ trục to hơn (từ 35mm lên 37mm), mang lại hiệu quả cao hơn dưới tải lớn, lý tưởng cho đua xe. Dĩ nhiên, thiết kế lốc máy cũng được làm lại để tương thích. Hộp số 6 cấp cùng ly hợp hỗ trợ và chống trượt (assist and slipper clutch) vẫn được giữ nguyên. Ống xả mới với thể tích giảm từ 8,3 lít còn 5,5 lít. Bầu pô được dời gần động cơ hơn để làm nóng nhanh hơn.
Sức mạnh động cơ giờ đây được kiểm soát bởi hệ thống hỗ trợ người lái IMU 6 trục. Ngoài việc tinh chỉnh bản đồ phun xăng, Suzuki còn cập nhật hệ thống kiểm soát độ bám đường và chống bốc đầu để phù hợp với động cơ mới. Đặc biệt, hệ thống Roll Torque Control (điều chỉnh lực xoắn khi nghiêng xe) với 10 cấp độ. Các tính năng như sang số nhanh 2 chiều, ABS theo góc nghiêng, kiểm soát đề-pa, hỗ trợ vòng tua thấp và khởi động nhanh Easy Start đều là trang bị tiêu chuẩn. Bình lithium-ion mới giúp giảm trọng lượng. Màn hình LCD cũ vẫn được giữ lại, dù nhiều người kỳ vọng một màn hình TFT hiện đại hơn trên bản GSX-R1000R.
Khung sườn vẫn giữ nguyên từ thế hệ L7, gồm khung nhôm đôi và gắp nhôm. Hệ thống giảm xóc Showa Balance Free (có thể điều chỉnh toàn bộ các thông số) vẫn được sử dụng trên GSX-R1000R. Bản GSX-R1000 dùng phuộc trước Showa Big Piston Fork và phuộc sau cũng của Showa có bình dầu phụ như trước. Tuy nhiên, bản R có điểm nhấn riêng: vị trí gắn gắp sau có thể điều chỉnh. Trong bối cảnh nhiều xe sportbike hiện đại trang bị phuộc bán chủ động, đáng tiếc là GSX-R 2026 chưa có nâng cấp ở phần này. Tuy vậy, điều này có thể giúp giữ giá bán hợp lý. Xe có sẵn bộ giảm chấn tay lái điện tử.
Nguồn:Baochinhphu.vn