Sau khi tên lửa đẩy ở tầng dưới quay về mặt đất, tầng trên tiếp tục bay lên và triển khai X-37B vào quỹ đạo Trái Đất thấp. Tại đó trong hàng trăm ngày, máy bay sẽ tiến hành thử nghiệm các cảm biến và công nghệ bí mật mà USSF cần kiểm tra trên quỹ đạo. Do Boeing chế tạo, máy bay X-37B gồm có 2 chiếc được xài luân phiên và chiếc lần này đã từng dùng trong các sứ mệnh OTV-1, 3 và 6. Nó có chiều dài 8,9 mét, sải cánh rộng 4,5 mét và cao gần 3 mét, với hình dạng y hệt một tàu con thoi thu nhỏ. Khi cất cánh X-37B nặng tối đa 4,9 tấn và khoang hàng của nó có thể chứa được các tải trọng nặng 227 kg. Máy bay được trang bị pin mặt trời và có thể đạt tốc độ 28.000 km/giờ khi di chuyển trên quỹ đạo.
X-37B trong khoang tải trọng của Falcon 9
Theo Binh chủng Không gian Mỹ thì trong sứ mệnh này, X-37B mang theo hệ thống truyền dữ liệu bằng laser và cảm biến quán tính lượng tử hiệu suất cao. Cảm biến này đo lường gia tốc, số vòng quay và vận tốc của máy bay dựa trên các nguyên lý cơ học lượng tử. Họ cho biết trong môi trường không thể dùng GPS, cảm biến này sẽ giúp khôi phục khả năng định vị của tàu trước các mối đe dọa. Bên cạnh đó hệ thống truyền dữ liệu laser cũng truyền được nhiều thông tin và bảo mật hơn là truyền qua sóng vô tuyến. Đặc biệt việc thử nghiệm này còn liên quan đến mạng lưới các vệ tinh thương mại trên quỹ đạo, mà tiêu biểu là chuỗi vệ tinh Starlink vốn đã có hơn 8 ngàn vệ tinh.
Nhìn chung thì sứ mệnh lần này là nhằm nghiên cứu việc tận dụng các vệ tinh trên quỹ đạo để phục vụ mục tiêu truyền dữ liệu nhanh và giữ vững khả năng định vị của phương tiện, trong bối cảnh phải đương đầu với ngày càng nhiều mối đe dọa. Không rõ sứ mệnh thứ 8 sẽ dài bao lâu, nhưng có thể sẽ không dưới 200 ngày. Sau khi xong việc thì nó sẽ tự động quay về mặt đất và hạ cánh xuống đường băng như một máy bay bình thường.
Theo Space, FloridaToday.
Nguồn:Baochinhphu.vn