Trước kia studio lớn nào cũng muốn tự làm engine để đáp ứng đúng nhu cầu phát triển game của họ. Kojima Productions trước khi tách khỏi Konami có Fox Engine. CD Projekt RED từng có REDengine. Xưa kia còn có cả một tiêu chuẩn đồ họa máy tính là CryEngine của Crytek….
Nhưng giờ số lượng những engine phát triển game giờ thu gọn lại vì nhiều lý do. Kinh phí phát triển là một chuyện. Vấn đề đáng kể khác là đôi khi một bộ engine bị kẹt lại ở những tính năng và lựa chọn của những thế hệ phần cứng xử lý game đời cũ, khó có thể mở rộng để đảm bảo chất lượng đồ họa của những cỗ máy chơi game đời mới.
Một ví dụ đáng kể, chính là Cyberpunk 2077 với REDengine với vô vàn lỗi từ lớn tới nhỏ khi game mới ra mắt hồi năm 2020. Dần dần, các nhà phát triển game người Ba Lan mới giải quyết được hết những vấn đề của game, để tạo ra phiên bản 2.0 và bản DLC Phantom Liberty đầy ấn tượng. Nhưng điều đó cũng không khiến CD Projekt RED tiếp tục với REDengine.
The Witcher 4, cuộc phiêu lưu của cô nàng Ciri sẽ được phát triển dựa trên Unreal Engine 5. Và nhìn đoạn demo giới thiệu game, mọi khía cạnh chi tiết đồ họa cây cỏ mờ mờ để tối ưu tốc độ khung hình, những khía cạnh trứ danh của Unreal Engine từ trước tới nay vẫn được thể hiện rất rõ ràng:
Nguồn:Baochinhphu.vn