Đáng lẽ Boeing vẫn là nhà thầu làm SAOC nhưng họ đã rút lui. Do đó năm ngoái hợp đồng trị giá 13 tỷ USD đã được trao cho Sierra Nevada, với ít nhất 4 chiếc sẽ được phát triển dựa trên mẫu máy bay Boeing 747-8. Dù thời hạn hoàn tất hợp đồng là năm 2036, chiếc SAOC đầu tiên đã được cho bay thử tại Dayton (bang Ohio) hồi tháng 8 và tập trung vào việc kiểm tra các vấn đề kỹ thuật, đánh giá các sửa đổi trên khung thân máy bay, năng lực liên lạc và sức chống chịu trước môi trường khắc nghiệt. Sau đó Sierra sẽ cho bay thử các chuyến tiếp theo tại Wichita, bang Kansas.
Máy bay “Ngày tận thế” có nhiệm vụ duy trì hoạt động chỉ huy của Tổng thống Mỹ và quân đội khi có xung đột hạt nhân, nên chúng được trang bị khả năng chống chịu xung điện từ (EMP), có thể tiếp nhiên liệu trên không và sở hữu hệ thống liên lạc vệ tinh, liên lạc tần số siêu cao lẫn chống nhiễu. Với chiều dài hơn 76 mét, E-4C sẽ có không gian rộng hơn Nightwatch để bố trí khu chỉ huy, nơi nghỉ ngơi và đủ chỗ đặt nhiều hệ thống thiết bị hiện đại. Nó cũng được cải thiện tầm bay từ 12 ngàn km lên 14-15 ngàn km, tải trọng chở được tăng từ 150 tấn lên khoảng 190-200 tấn và đạt sức chứa từ 150-200 người. Mỗi chiếc được trang bị 4 động cơ GEnx-2B67 của GE và có thể đạt tốc độ khoảng 900 km/giờ.
Nó sẽ được kết nối trực tiếp với mạng lưới chỉ huy/kiểm soát/liên lạc hạt nhân rộng lớn của Mỹ (gọi là NC3) trải dài từ các tàu ngầm, oanh tạc cơ, các máy bay chỉ huy trên không, cơ sở mặt đất cho đến vệ tinh. Sierra Nevada đã mua tổng cộng 9 chiếc Boeing 747-8, trong đó có 4 chiếc mới nguyên để chuyển đổi thành E-4C và 5 chiếc đã qua sử dụng từ Korean Air để làm khung máy bay dự phòng.
Giống như một kiểu “người cuối cùng còn trụ lại” trong thế giới hàng không, máy bay này đảm bảo Mỹ vẫn có thể chỉ đạo, phối hợp và giữ liên lạc với những lực lượng hạt nhân trên toàn cầu trong tình huống ngặt nghèo nhất. Một khi toàn bộ phi đội SAOC được hoàn thiện năm 2036, chúng dự kiến sẽ hoạt động đến nửa sau thế kỷ 21.
Theo Aviationist, IE.
Nguồn:Baochinhphu.vn