Nhiều bí ẩn tác chiến trong chiến dịch này đã được đặt ra. Điển hình như làm thế nào có thể xâm nhập Pakistan mà không bị phát hiện bởi hệ thống phòng không nước này. Đây rõ ràng là một thành tựu ấn tượng, đạt được nhờ các trực thăng tàng hình được thiết kế đặc biệt và tuyệt mật. Đến nay, bản chất đầy đủ của các trực thăng này vẫn là một bí mật được bảo vệ nghiêm ngặt và chưa bao giờ được công bố rộng rãi.
Hình ảnh minh họa ở đầu bài chỉ là của trực thăng MH-60 Black Hawk thuộc Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc biệt (SOCOM) còn trên thực tế, mẫu trực thăng thực sự tiến hành chiến dịch năm đó vẫn là bí ẩn ở hiện tại. Các chuyên gia cho rằng mẫu trực thăng này đã được cải tiến cực kỳ mạnh mẽ để phục vụ các hoạt động tàng hình. Cho tới hiện tại, mọi thông tin mà thế giới biết tới nó chính là dựa trên những mảnh vỡ từ một chiếc bị hư hại trong cuộc cuộc đột kích. Dựa trên hình ảnh của các mảnh vỡ được công bố bởi truyền thông, có thông tin nói rằng nó đã giúp Trung Quốc phát triển trực thăng tàng hình Z-20 nâng cấp của riêng họ, dựa trên MH-60 của Mỹ.
Khi hoạt động, trực thăng vốn rất ồn ào do cánh quạt lớn tạo ra tiếng động khi bay. Bài toán thách thức cần giải quyết chính là phải giảm âm thanh cánh quạt, đồng thời tìm cách giúp trực thăng tàng hình trước radar của địch. Do đó, quân đội Mỹ cần một công nghệ bí ẩn nào đó để có thể giải quyết chuyện này và tiến hành thành công chiến dịch năm đó. Các trực thăng được sử dụng trong Chiến dịch Neptune Spear là lần đầu tiên Mỹ áp dụng công nghệ này trong thực chiến. Trước đó, quân đội Mỹ từng tìm cách phát triển công nghệ tương tự cho trực thăng tàng hình RAH-66 Comanche nhưng chỉ dừng lại ở giai đoạn nguyên mẫu và từ đó không có công bố nào khác.
Dựa trên các phân tích công nghệ và thông tin tìm được, các chuyên gia đã hình dung ra những gì mà Mỹ đã làm để cải tiến nhằm tăng khả năng tàng hình của máy bay. Cụ thể, phần thân máy bay MH-60 có thể đã được thay đổi thiết kế để giảm khả năng bị radar phát hiện, đồng thời các khu vực khác được phủ vật liệu hấp thụ radar. Dựa trên các mảnh vỡ được công khai, giới phân tích cho rằng phần đuôi trực thăng cũng được thiết kế lại dưới dạng hoàn toàn trơn tru. Cuối phần đuôi dường như có năm hoặc sáu cánh quạt thay vì bốn, giúp giảm tốc độ quay và tiếng ồn.
Một quan chức Pakistan đã nói với BBC rằng họ không thấy các trực thăng trên radar cho đến khi chúng rời khỏi nước này và đi vào không phận Afghanistan. Khi đó, họ cho rằng đã phát hiện bốn trực thăng bay thấp và điều này có thể đúng. Người ta tin rằng một trực thăng tàng hình khác có thể đã được sử dụng làm phương tiện dẫn đường kiêm gây nhiễu, trong khi hai trực thăng CH-47 Chinook có thể được điều theo để hỗ trợ. Phần lớn thông tin này là suy đoán và phân tích từ các mảnh vỡ và Mỹ vẫn chưa tiết lộ hoàn toàn về các trực thăng tàng hình này. Bởi thế, thông tin về chiếc trực thăng thực sự chở nhóm SEAL đột kích vào chỗ ở của Bin Laden đến nay vẫn còn là bí mật quân sự chưa từng được công bố, có thể là mãi mãi cho tới khi họ giải mật các hồ sơ này.
Nguồn: Slashgear
Nguồn:Baochinhphu.vn