Một công ty sản xuất tàu lặn Mỹ có trụ sở tại Florida là Triton Submarines cho biết họ đang chế tạo một tàu ngầm thương mại mới để thám hiểm xác tàu Titanic. Và lần này người chi tiền để thực hiện một hành trình rủi ro như vậy cũng là một tỷ phú. Dù chưa biết rõ danh tính của người này nhưng đó có thể là Larry Connor, một doanh nhân bất động sản ở bang Ohio. Connor là bạn của chuyên gia về Titanic Paul-Henri Nargeolet – người đã qua đời trong thảm họa Titan, và chính CEO của Triton là Patrick Lahey đã từng cảnh báo về rủi ro tiềm tàng của tàu lặn Titan.
Trong chuyến đi này vị tỷ phú muốn đích thân thông báo mình là người đầu tiên lặn xuống Titanic kề từ sau thảm hoạ Titan. Chi phí cho hành trình dự kiến là 10 triệu USD và bản thân tàu lặn của Triton đã có giá 20 triệu USD. Theo Ủy ban Hàng hải Hoa Kỳ, nguyên nhân khiến tàu lặn Titan bị nổ là do vỏ tàu được làm từ… sợi cacbon chứ không phải bằng titan hoặc thép, con tàu cũng bị bỏ qua các bài kiểm tra an toàn và không được bảo trì, sửa chữa đầy đủ. Đó là bởi nhà sản xuất OceanGate muốn giảm chi phí, nhưng lại bơm thổi khả năng của nó để trấn an hành khách. Với thân tàu yếu thì chẳng lạ gì khi nó đã co sập lại dưới áp suất quá lớn. Rút kinh nghiệm từ quá khứ, tàu lặn mới của Triton sẽ được kiểm tra chặt chẽ theo những tiêu chuẩn an toàn cao hơn nhiều và họ dự kiến hoàn thành nó vào năm 2026.
Tàu chỉ có hai chỗ ngồi và có hình dạng hao hao một máy pha cà phê. Buồng lái có hình tròn với tầm nhìn rộng gần như 360 độ. Tàu dài khoảng 4,5 mét, có bề ngang 2,7 mét và cao 3 mét. Nó có thể xuống tới độ sâu 4 ngàn mét với tốc độ lặn khoảng 5,5 km/giờ. Các tàu lặn của Triton thường được công nhận là an toàn và họ cho biết không sản xuất những phương tiện mang tính thử nghiệm (như Titan), đồng thời sản phẩm được chế tạo với sự tuân thủ nghiêm ngặt quy trình an toàn và đủ chứng nhận từ một bên thứ ba. Với sản phẩm này Triton muốn thay đổi định kiến đã có từ sau vụ Titan là những tàu lặn như vậy thường thiếu an toàn.
Theo New York Post, Independent.
Nguồn:Baochinhphu.vn