Sự kết hợp giữa hành động bí mật với cơ chế báo động của đối thủ máy, với những ý tưởng sơ khai đầu tiên của thể loại sinh tồn, bao gồm để ý tới cả năng lượng lẫn sức khỏe, cần cả ăn uống lẫn sơ cứu cũng là thứ quay trở lại. Mọi loài động vật và vài loại trái cây và nấm trong game đều có thể dùng làm thức ăn. Từ rắn đến chuột, từ cá sấu đến thỏ, mà thậm chí muốn ăn thử nấm độc hay cóc độc cũng được luôn nữa. Đương nhiên là ăn đồ độc thì sẽ phải đối mặt với hậu quả rồi.
Những trận đấu trùm đầy sáng tạo, xét theo tiêu chuẩn của năm 2004 vẫn ở đó, không phải cứ xả đạn đủ nhiều là xong, mà còn bắt người chơi phải phản ứng lại với điểm mạnh, điểm yếu của từng tên trùm.
Rồi sự tỉ mẩn và chú trọng trong từng chi tiết nhỏ của Kojima năm xưa cũng được thể hiện. Nếu anh em từng chơi phần 3 trên PS2, hẳn sẽ còn nhớ lúc rớt xuống hang sâu, tối mò không tìm nổi đường. Nhưng dần dần “đôi mắt” của nhân vật trong game cũng thích nghi với môi trường, mọi thứ dần sáng lên để đi tìm cây đuốc. Tương tự là cái lúc anh em xử sớm một tên trùm trong game, để né luôn một trận boss battle căng thẳng. Đến tận ngày hôm nay, đó vẫn là những chi tiết vô cùng độc đáo, hiếm khi được nhìn thấy.
Thành ra, sau khi chơi xong Metal Gear Solid Delta, có cái cảm giác những điểm số mà các nhà phê bình trên toàn thế giới dành tặng cho phiên bản này, phải 85% tổng điểm là dành cho Hideo Kojima.
Giờ khởi động Delta lên, sự tự do trong những lựa chọn khi làm một điệp vụ đơn độc mò mẫm trong rừng núi nước Nga, hoặc rón rén tiếp cận mục tiêu, hoặc làm… rambo đi càn hết, tất cả đều đã có trong bản gốc rồi. Delta, ngoại trừ việc giải quyết một số vấn đề mà bản cũ bị bó buộc về công nghệ và thiết kế, không có bất kỳ một điều gì mới mẻ để nâng tầm trải nghiệm.
Như mình đã nói ở trên đây, cảm giác điều khiển Snake trong Delta thậm chí còn không đã tay như trong phần 5. Mà phần 5 mình nói tới đã ra mắt tròn 10 năm trước.
Nhưng điều đó đối với nhiều người, trong đó có cả mình, hoàn toàn không phải vấn đề. Sự hấp dẫn, tính điện ảnh, đôi khi đến cái mực kệch cỡm lố bịch tuyệt đối, thứ đã trở thành thương hiệu không lẫn đi đâu được của Hideo Kojima, tất cả vẫn còn y nguyên. Mà thậm chí nó còn được nâng lên một tầm mới hoàn toàn nhờ bộ cánh đồ họa đương đại.
Ở đó là những âm mưu, kết hợp cả lịch sử có thật giữa lúc chiến tranh lạnh đang ở thời điểm cao trào, lồng ghép những chi tiết giả tưởng vào cốt truyện để tăng độ kịch tính và kết nối với toàn bộ series game. Rồi khi trò chơi kết thúc, những quan điểm về chiến tranh và hòa bình, hay ranh giới giữa anh hùng và kẻ phản bội cũng được đem ra bàn luận.
Giống hệt như mọi trò chơi ở thời kỳ ấy, hay vô vàn game Nhật Bản khác, chơi thì không được mấy, mà cắt cảnh thì dài như một bộ phim truyền hình. Lời khuyên của mình là, trong suốt chuyến hành trình chừng khoảng 18 đến 20 giờ đồng hồ của Metal Gear Solid Delta, hãy chịu khó ngồi xem hết cắt cảnh và nghe hết những đoạn hội thoại trong lúc Snake liên lạc qua điện đàm với đồng đội từ xa.
Cũng phải thừa nhận, ngày xưa thì háo hức ngồi xem để theo dõi cốt truyện, chứ trước khi anh em bắt đầu điều khiển nhân vật, chỉ nói riêng đoạn cắt cảnh mở đầu của game cũng dài gần nửa tiếng đồng hồ. Hay thì vẫn hay, đẹp thì vẫn đẹp, nhưng không phải ai cũng có đủ kiên nhẫn để ngồi xem hết, ngoại trừ những fan trung thành nhất của series.
Có lẽ, riêng với MGS3, câu nói “70% con người tôi là điện ảnh” của Kojima đã được chứng minh một cách triệt để.
Nhưng trong game cũng có thứ thực sự khiến mình khó chịu, đó là vấn đề của Unreal Engine. Cứ tưởng cấu hình máy khỏe là sẽ né được tình trạng này. Nhưng rốt cuộc, không thiếu những lần đi từ trong nhà ra những khu vực rộng, hay từ trong nhà ra ngoài khu rừng, tốc độ khung hình sụt nghiêm trọng, phải chờ một chút mới có thể phục hồi và mượt trở lại như cũ.
Kết thúc bài review game, mình xin phép kể cho anh em một câu chuyện. Lý do sự ra mắt của Metal Gear Solid Delta được quan tâm vì hai lý do. Thứ nhất là sự nổi tiếng của Hideo Kojima trong suốt chiều dài sự nghiệp của ông. Và thứ hai chính là cái drama năm xưa, khi Kojima dần dần bị đẩy khỏi Konami, sau khi MGS V ra mắt.
Từng có thời điểm, Konami lấy nguyên xi bộ công cụ phát triển game tân tiến do chính studio của Kojima tạo ra, Fox Engine, để làm ra những đoạn cắt cảnh đầy chất lượng của Metal Gear Solid 3, nhưng là cho… máy đánh bạc Pachinko, quãng năm 2016. Những hình ảnh đầy hấp dẫn ở thời điểm ấy đã khiến hàng triệu người hâm mộ mơ về một ngày, Metal Gear Solid 3 sẽ được làm lại, với đồ họa và lối chơi của phần V.
Chín năm sau, giấc mơ ấy đã trở thành hiện thực. Nhưng có cảm giác mọi thứ trong Metal Gear Solid Delta đều được thực hiện để phục vụ cho những người đã từng chơi, và đã từng yêu mến phiên bản gốc năm 2004. Còn với những người mới, tò mò không biết vì sao Metal Gear Solid lại nhiều fan đến vậy, có lẽ lời khuyên của mình là hãy chơi phần V, chứ không phải Delta.
Nguồn:Baochinhphu.vn