Đến năm 2016, nó đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên và trong chuyến bay thử lần thứ 4 vào tháng 6/2017 nó đã đạt được độ cao hơn 1 ngàn mét. Nhưng 5 tháng sau nó đã tuột khỏi chỗ neo đậu và rớt xuống đất, đánh dấu sự kết thúc của nguyên mẫu trị giá 42 triệu USD. Dù vậy HAV vẫn lên kế hoạch sản xuất Airlander với sản lượng 10 chiếc mỗi năm.
Nguyên mẫu có chiều dài 91 mét, cao 26 mét và rộng 34 mét, nhưng chiếc Airlander chính thức sẽ dài 98 mét và sải cánh 50 mét, với chiều cao đạt tới 30 mét – tương đương sáu chiếc xe buýt 2 tầng xếp chồng nhau. Hình dạng của Airlander 10 không hẳn giống kiểu khí cầu cổ điển mà nhìn nó như được ghép lại từ hai khí cầu có hình ellipsoid và nằm kẹp bên dưới là dãy cabin chở khách chứa được từ 100-130 hành khách với trọng lượng cất cánh tối đa 33,3 tấn. Cabin này có diện tích hơn 195 mét vuông và có sàn kính cùng nhiều ô cửa hai bên để ngắm cảnh bên dưới.
Thể tích bên trong của nó là 38 ngàn mét khối. Phần thân làm bằng vật liệu tổng hợp gồm có 3 lớp và được bơm đầy khí heli. Lớp vỏ này chắc chắn, chịu được sự tấn công của một số vũ khí hạng nhẹ. Tuy nhiên khi gặp gió quá lớn hay bão thì nó vẫn có thể bị rung chuyển do khinh khí cầu có diện tích lớn.
Trên thân khí cầu được gắn các cánh và 4 động cơ diesel V8 của hãng Thielert, mỗi cái có công suất 242 kW. Chúng được phân thành hai cặp, trong đó một cặp nằm ở đuôi và một cặp nằm hai bên hông ở gần đầu. Cụm cánh quạt bên hông của mỗi động cơ có thể xoay qua lại để định hướng lực đẩy khi cất và hạ cánh. Còn cụm cánh quạt ở sau đuôi thì nằm cố định một chỗ. Mỗi động cơ còn có một máy phát điện công suất 50 kW dùng để cấp điện cho các hệ thống. Động cơ này giúp giảm 75% lượng khí thải ra bên ngoài không khí. Trong tương lai HAV sẽ nâng cấp lên hai động cơ điện kết hợp hai động cơ diesel giúp giảm tới 90% lượng khí thải CO₂. Tới năm 2030, họ dự định sẽ thay tất cả thành động cơ điện. Nó có thể đạt tốc độ hành trình 102 km/giờ và đạt tối đa 130 km/giờ, với phạm vi bay 3.700 km trong 5 ngày và bay cao 3.000 mét.
Airlander 10 hạ cánh bằng hai thanh trượt dài, không dùng bánh xe như máy bay thông thường vì vậy nó không phụ thuộc vào đường băng để cất và hạ cánh. Theo HAV, máy bay này có thể hạ cánh trên các bề mặt như mặt nước, đồng cỏ và cả mặt băng như Bắc Cực. Công ty hàng không Air Nostrum của Tây Ban Nha đã đặt hàng 20 chiếc và dự kiến sẽ giao vào năm 2028. Ban đầu Airlander 10 sẽ thực hiện những chuyến bay đầu tiên đến các đảo thuộc quần đảo Baleares và trong tương lai là bay đến Bắc Cực.
Theo MyElectricSparks, HAV, PopMech.
Nguồn:Baochinhphu.vn