Theo báo cáo từ The Information, OpenAI đã dựa vào dữ liệu được cào từ Google Search thông qua một dịch vụ web-scraping tên là SerpApi. Dữ liệu này cung cấp thông tin thời gian thực về tin tức, thể thao và thị trường tài chính, giúp ChatGPT trả lời các câu hỏi mà hệ thống của riêng nó không thể xử lý với độ chính xác hoặc tốc độ tương tự.
Điều này đặc biệt thú vị vì Google trước đây đã từ chối yêu cầu truy cập trực tiếp chỉ mục tìm kiếm của mình từ OpenAI, một sự thật được tiết lộ qua các tài liệu từ một cuộc chiến chống độc quyền đang diễn ra. Mặc dù xích mích, OpenAI vẫn thuê máy chủ từ Google Cloud để vận hành các hoạt động của mình. Một cựu kỹ sư Google đã chứng minh việc scraping bằng cách tạo các trang web giả chỉ xuất hiện trong chỉ mục tìm kiếm của Google; sau đó, khi ông hỏi ChatGPT về chúng, AI đã phản hồi bằng thông tin được lấy từ chính những trang này.
Một giám đốc điều hành của OpenAI đã thừa nhận trước tòa rằng công ty còn rất xa mới đạt được mục tiêu cung cấp tất cả kết quả tìm kiếm từ trình thu thập dữ liệu web riêng của họ. Mặc dù ChatGPT có lượng người dùng khổng lồ, nó vẫn thua xa quy mô lớn của Google, vốn xử lý hơn 5 nghìn tỷ lượt tìm kiếm mỗi năm. Chỉ mục tìm kiếm của Google, được xây dựng trong hơn hai thập kỷ, vẫn là nền tảng của tìm kiếm trực tuyến.
Với thông tin này, có thể thấy chỉ mục tìm kiếm của Google vẫn là tiêu chuẩn. Ngay cả OpenAI, đối thủ tìm kiếm AI lớn nhất của họ cũng phải dựa vào nó để vận hành sản phẩm của mình. Nói cách khác, câu hỏi về chuyện “SEO có chết không” vẫn còn bỏ ngỏ trong tương lai.
Nguồn: Androidheadlines
Nguồn:Baochinhphu.vn