Tốc độ sạc của xe điện phụ thuộc vào nhiều yếu tố: hệ thống sạc, nhiệt độ pin, hay công nghệ pin vốn cần sự cân bằng giữa dung lượng, độ an toàn và tuổi thọ. Muốn sạc nhanh hơn, tức là phải giải quyết được bài toán nhiệt độ và giảm áp lực nhiệt. Đây chính là chỗ mà Shell bước chân vào.
Cùng với hãng kỹ thuật ô tô RML Group, Shell phát triển một loại dung dịch không dẫn điện, có thể len lỏi vào mọi khe hở trong khối pin, “ôm sát” từng cell để truyền nhiệt hiệu quả nhất. Nhờ vậy, pin có thể chịu được dòng sạc lớn hơn mà không bị “quá tải”. Trong thử nghiệm với bộ pin 34 kWh, Shell đã chứng minh có thể sạc 10%-80% chỉ trong 10 phút.
Shell còn đưa ra một ví dụ thú vị: nếu xe đạt hiệu suất lý tưởng 10 km/kWh thì trong mỗi phút sạc, xe có thể đi thêm tới 24 km. Thực tế, chưa có mẫu xe thương mại nào đạt được con số ấy; hiện nay, Hyundai Ioniq 5 chỉ khoảng 6,8 km/kWh, còn Lucid Air Pure, một trong những chiếc xe tiết kiệm nhất, đạt 8 km/kWh. Nhưng nếu công nghệ này được ứng dụng, tốc độ sạc sẽ là một bước tiến lớn.
Pin LFP sạc nhanh Shenxing Pro của CATL được thiết kế theo kiểu “không lan truyền”, đảm bảo nếu một cell bị quá nhiệt thì sự cố đó sẽ không lan ra toàn bộ khối pin.
Tất nhiên, Shell không phải “tay chơi” duy nhất trong cuộc đua sạc nhanh. Gã khổng lồ pin CATL của Trung Quốc đã cho ra mắt thế hệ Shenxing Gen 2, có thể thêm 2,4 km chỉ sau một giây sạc, nghĩa là với pin 800 km, xe có thể đầy pin trong 20 phút. Mới đây, họ còn tung ra Shenxing Pro, tốc độ 0,8 km/giây, lại có cả công nghệ chống quá nhiệt, hoạt động ổn định trong điều kiện giá lạnh và bảo hành tới 240.000 km.
Điều quan trọng là Shell trong nhiều năm qua đã cung cấp dung dịch làm mát cho nhiều hãng xe điện, nên khả năng công nghệ này sớm được áp dụng là hoàn toàn có thể.
Anh em mất bao lâu để sạc chiếc xe điện của mình?
Theo Shell.
Nguồn:Baochinhphu.vn