Theo Báo cáo ngành của Luminate năm 2023, hơn 4 nghìn tỷ bài hát đã được phát trực tuyến. Với khoảng 120.000 bài hát mới được thêm vào mỗi ngày và thế hệ Z là nhóm người dùng lớn nhất, xu hướng này sẽ tiếp tục tăng, kéo theo chi phí môi trường rất lớn.
Những nỗ lực của các nghệ sĩ
Mặc dù phát trực tuyến có chi phí môi trường thực tế, vinyl cũng không phải là không có lỗi. Một số nhà phê bình đã chỉ trích Taylor Swift vì phát hành nhiều phiên bản của cùng một album, như The Tortured Poets Department, với tới 8 phiên bản vinyl khác nhau. Việc này có thể thúc đẩy doanh số nhưng lại gây hại cho môi trường.
Tuy nhiên, không phải tất cả nghệ sĩ đều hành động như vậy. Billie Eilish có một mục riêng về tính bền vững trên trang web của mình. Các bản phát hành của cô chủ yếu được làm từ vinyl tái chế và bao bì từ vật liệu tái chế. Mặc dù cô cũng phát hành nhiều phiên bản, tất cả đều được ra mắt cùng ngày, khác với Taylor Swift.
Một bước tiến lớn khác là sự ra đời của Tiny Vinyl, định dạng vinyl 4-inch mới. Mỗi đĩa chỉ nặng 15g (so với 120-180g của đĩa 12-inch) và được làm từ 100% vinyl sinh học. Mặc dù có người vẫn xem nó như là “gimmick rẻ tiền”, nhưng nó đại diện cho một bước đi đúng hướng về tính bền vững.
Mối quan hệ với âm nhạc
Có lẽ lập luận mạnh mẽ nhất ủng hộ vinyl là cách nó thay đổi hành vi người nghe. Vì album vinyl đắt hơn, bạn có xu hướng nghe đi nghe lại nhiều lần. Càng nghe nhiều, bạn càng tận dụng được giá trị từ chi phí môi trường đã bỏ ra ban đầu. Điều này tạo ra một cách nghe có ý thức hơn.
Nguồn:Baochinhphu.vn