Tích hợp ghi âm 32-bit float
ZR là máy ảnh không gương lật đầu tiên có tính năng ghi âm 32 bit float hoàn toàn bên trong cho âm thanh. Nếu anh em chưa biết, mã hóa âm thanh 32 bit float cần một phương pháp hoàn toàn khác so với mã hóa truyền thống 16 hoặc 24 bit, cho phép nó ghi lại một loạt các giá trị dữ liệu rộng hơn nhiều. Thông thường, nó được kết hợp với micro kép để đảm bảo cả âm thanh cường độ nhỏ và lớn đều có thể được thu thập.
Lợi ích là anh em không cần phải điều chỉnh chính xác mức gain, và lo lắng về điểm mà mic của anh em bị quá tải). Mặc dù cũng đã có không ít những máy ảnh khác, chẳng hạn như Panasonic GH7, hỗ trợ ghi âm 32 bit float với bộ chuyển đổi XLR bên ngoài, ZR có thể thực hiện điều này mà không cần bộ chuyển đổi.
Hơn nữa, nó có thể được sử dụng để ghi âm từ mic tích hợp của máy ảnh, cũng như từ jack cắm micro 3.5 mm, nghĩa là anh em có thể sử dụng nó mọi lúc.
Digital hotshoe
Mặc dù ZR có đầu vào micro 3.5mm truyền thống, nhưng nó cũng có thêm một hotshoe kỹ thuật số hỗ trợ ghi lại âm thanh. Nikon cho biết họ đang phát triển một microphone nhỏ gọn sẽ vận hành thông qua hotshoe này, cũng như bộ chuyển đổi XLR.
Hiện tại, không rõ liệu các công ty của bên thứ ba có thể tạo ra các phụ kiện cho hotshoe điện tử hay không. Ví dụ một số giải pháp micro không dây của DJI có thể cắm trực tiếp vào hotshoe kỹ thuật số trên máy ảnh Sony, không cần phải kết nối chúng với cáp 3.5 mm. Liệu họ sẽ làm điều gì đó tương tự cho hệ thống Nikon vẫn còn chưa rõ.
So sánh với FX2 và EOS C50
Chỉ cần nhìn vào ZR là có thể nhận ra rằng nó là đối thủ cạnh tranh của dòng máy ảnh FX của Sony dành cho các nhà làm phim. Việc thiếu kính ngắm điện tử của nó sẽ ngay lập tức so sánh với các mẫu FX3 và APS-C/Super35 FX30, nhưng giá cả phù hợp hơn so với FX2. Tuy nhiên, Nikon có cảm biến tốt hơn nhiều để quay video nếu so với FX2, vốn sử dụng cảm biến độ phân giải lớn hơn nhưng tốc độ readout chậm hơn của a7 IV.
Bất chấp những điểm tương đồng rõ ràng (khả năng ghi hình Raw 60p độ phân giải cao), nó hoàn toàn không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của Canon EOS C50. Đây là một máy ảnh được làm mát chủ động và không có IBIS, không phải thứ nhắm tới nhu cầu quay handheld.
Việc EOS C50 cung cấp các khả năng như ổ cắm đồng bộ timecode riêng, chế độ xem trước cho phép giãn hình bề ngang, dành cho việc sử dụng ống kính anamorphic và tùy chọn bộ gắn bolt-on cho thấy sự tập trung cho người trong ngành của Canon, hơn là dành cho người mới bắt đầu và các đơn vị sở hữu và cho thuê thiết bị.
Nikon ZR về cơ bản có công năng và thiết kế giống hệt như một mẫu Sony FX, với kích thước rất nhỏ gọn, nhưng không có hệ thống làm mát chủ động. Và, tương tự như cách FX2 và FX3 chia sẻ nhiều phần cứng với các thân máy ảnh a7 IV và a7S III hướng đến nhiếp ảnh hơn, ZR về cơ bản là một chiếc Z6III được “video hóa”. Vì vậy, đánh đổi viewfinder, hình dạng thân máy thân thiện hơn với người làm nhiếp ảnh và mất cả màn trập cơ học, anh em sẽ có các tùy chọn video Raw, hotshoe có đầu vào kỹ thuật số và ghi âm 32 bit float.
Bất chấp tất cả những điều này, Nikon đã đưa ZR ra với mức giá thấp hơn đáng kể so với Z6III.
Nhưng quan trọng hơn là nó còn rẻ hơn cả FX2, vốn không được phát triển dựa trên một cảm biến đặc biệt phù hợp để quay video, và gần bằng một nửa mức giá 4.100 USD hiện tại của FX3, vốn có khả năng ghi hình 4K gốc nhờ cảm biến 12MP, thay vì Nikon ghi hình được ở độ phân giải 6K.
Thân máy và cảm giác cầm nắm
ZR là một thân máy tương đối nhỏ gọn, ngay lập tức gợi nhớ đến mẫu Sony FX3, nhưng nó lại không có những lỗ ốc kích thước 1/4-20, và cũng không có khe thoát nhiệt, vì ZR không có hệ thống làm mát chủ động.
Nó giống như một Z6III bị loại bỏ kính ngắm và có cảm giác chắc chắn tương tự. Nó sử dụng vật liệu nhựa gia cường sợi, bọc bên ngoài chassis hợp kim magnesium, thứ mà Nikon đã sử dụng trong nhiều năm, mang lại cảm giác vững chắc mà không khiến máy quá nặng nề. Điều này có khả năng là một lợi thế nếu gắn máy trên gimbal.
Cổng kết nối
ZR có hầu hết các cổng kết nối mà anh em mong đợi từ một máy ảnh quay video: USB-C với tốc độ 3.2 và jack cắm tai nghe và micro 3.5 mm. Có phần không mấy bất ngờ là sự hiện diện của micro HDMI thay vì HDMI kích thước đầy đủ. Điều này hợp lý khi xem xét hình dáng nhỏ gọn của máy ảnh, nhưng những người có kế hoạch thường xuyên kết nối màn hình hoặc bộ ghi ngoài với máy ảnh này có thể mong muốn một đầu nối chắc chắn hơn.
Các phương tiện lưu trữ của nó cũng không chính thống. Trong khi khe cắm CFexpress Type B là đúng như bạn mong đợi trên một máy ảnh quay video cao cấp, thì khe cắm thẻ microSD UHS-I phụ lại không phải một lựa chọn được người chuyên nghiệp sử dụng rộng rãi. Nó không đủ nhanh để hỗ trợ hầu hết các định dạng mà máy ảnh có thể hỗ trợ vì vậy bạn không thể sử dụng nó để sao lưu bản ghi của mình cũng như không thể sử dụng nó để ghi proxy (mặc dù nếu anh em đang quay ở R3D (NE) hoặc N-Raw, các tệp proxy sẽ được ghi vào thẻ chính).
Hầu hết mọi người có khả năng chỉ sử dụng thẻ microSD để truyền cài đặt và LUT hoặc có lẽ để chụp ảnh tĩnh.
Pin
Nikon ZR sử dụng pin EN-EL15c giống như Z6III. Đây là một pin 16Wh, cung cấp năng lượng cho Z6III với 390 khung hình hợp lý mỗi lần sạc khi chụp ảnh và 100 phút quay video “thực tế” theo các bài kiểm tra tiêu chuẩn của CIPA.
Nikon chưa cung cấp giá trị được đánh giá cho ZR, nhưng chúng tôi giả định rằng chúng sẽ khá tương đương: Đủ tốt, nhưng không đặc biệt xuất sắc.
Khả năng quay video và tùy chọn encode
Như anh em có thể mong đợi, Nikon đang tập trung nhiều nhất vào các khả năng Raw của ZR, nhưng đối với nhiều người, nội dung 10 bit Log cung cấp quy trình làm việc ít tốn dữ liệu hơn với sự linh hoạt chỉnh sửa đáng kể (sự khác biệt về độ linh hoạt trong chỉnh sửa giữa 10 bit Log và 12 bit tuyến tính Raw nhỏ hơn nhiều so với giữa JPEG và Raw stills).
ZR cung cấp nhiều tùy chọn gamma-encoded video, bao gồm All-I ProRes 422, 10 hoặc 8-bit 4:2:0 H.265 hoặc 8-bit, 4:2:0 H.264 MP4. Và giống như Z6III, ZR cần crop cảm biến về vùng APS-C / Super35 để quay 4K/120p hoặc 100p.
Tùy chọn Raw
Ngay cả khi chúng không phải là những tùy chọn dễ dàng để chụp hoặc làm việc, các chế độ Raw video của ZR có khả năng sẽ là những điểm nổi bật nhất. Máy có thể quay R3D NE Raw được phát triển bởi RED, hoặc N-Raw, hiện có ở tốc độ lên tới 6K/60. Máy phải giảm tốc độ khung hình xuống còn 30p để sử dụng codec ProRes RAW, vốn được hỗ trợ rộng rãi hơn.
Điều quan trọng cần lưu ý là cách R3D và N-Raw xử lý ISO khác nhau như thế nào. Và trong khi chúng ta biết rằng định dạng N-Raw có thể ghi lại siêu dữ liệu để áp dụng các chỉnh sửa ống kính cho các ống kính Nikkor, chưa thể xác định rằng có thể làm được điều tương tự vớii R3D hay không.
Góc xiên màn trập khi quay
ZR là chiếc máy ảnh Nikon đầu tiên cho phép bạn đặt phơi sáng theo góc của màn trập. Và sắp tới, tính năng này cũng sẽ được thêm vào Z8 và Z6III với firmware mới.
Điều này đặc biệt hữu ích trên một chiếc máy ảnh có thể quay phim 60 và 50 khung hình mỗi giây dễ dàng như 30, 25 hoặc 24 khung hình, vì nó có nghĩa là anh em có thể thay đổi tốc độ khung hình và thời gian phơi sáng sẽ phản ứng tương ứng, tránh rủi ro quên chỉnh, và quay phim với tốc độ màn trập quá cao hoặc quá thấp sau khi thay đổi.
Nguồn:Baochinhphu.vn