Trong bối cảnh điện ảnh Việt đang từng bước khẳng định vị thế trên bản đồ khu vực và quốc tế, những dự án phim ra mắt gần đây không chỉ mang đến những câu chuyện đa chiều, mà còn khéo léo lồng ghép các giá trị văn hóa và lịch sử dân tộc, tạo nên những tác phẩm vừa có tính giải trí, vừa giàu ý nghĩa.
Mang Mẹ Đi Bỏ”: Hơi thở gia đình trong giao thoa văn hóa Việt – Hàn
Đây không chỉ là một tác phẩm điện ảnh, đó còn là cầu nối văn hóa, nơi sự tinh tế trong cách kể chuyện của đạo diễn Mo Hong-jin (Hàn Quốc) gặp gỡ tâm hồn Việt Nam qua câu chuyện mẫu tử sâu sắc.

Sự góp mặt của dàn diễn viên tên tuổi như Tuấn Trần, Hồng Đào, cùng ngôi sao Hàn Quốc Jung Il-woo, đã tạo nên một sức hút đặc biệt. Tuấn Trần chia sẻ việc chinh phục cảm xúc từ nhân vật Hoan, một vai diễn “lạ” nhất từ trước đến giờ, cho thấy sự dấn thân và chiều sâu trong diễn xuất của anh. Điều đáng nói là quá trình làm việc giữa các ê-kíp Việt và Hàn đã diễn ra một cách đầy trách nhiệm và tâm huyết. Nữ nghệ sĩ Hồng Đào, với sự cẩn trọng và trăn trở về cách khai thác hình ảnh người phụ nữ Việt trên màn ảnh của đạo diễn Hàn Quốc, đã nhiều lần trao đổi, tranh luận để đảm bảo bộ phim vẫn giữ được tinh thần và cái hồn của người Việt. Đây không chỉ là sự hợp tác đơn thuần, mà là sự giao thoa, học hỏi và tôn trọng lẫn nhau giữa hai nền văn hóa.

Tác phẩm không chỉ là câu chuyện về tình mẫu tử đầy cảm xúc hay tình yêu đôi lứa lãng mạn. Bộ phim còn khắc họa những lát cắt ấm áp về tình bạn, tình người trong xã hội hiện đại, qua nhóm bạn hài hước của nhân vật Hoan do Quốc Khánh, Lâm Vỹ Dạ, Hải Triều và Vinh Râu đảm nhận.

Sự ăn ý và tự nhiên trong diễn xuất của nhóm bạn này, mà Hải Triều ví von rằng “không cần đến kịch bản”, chính là nét văn hóa ứng xử thân tình, cởi mở và gắn kết của người Việt, được thể hiện một cách dí dỏm và chân thực trên màn ảnh.

Bộ phim, được ấp ủ và phát triển trong ba năm, lấy căn bệnh Alzheimer làm chất liệu trung tâm, không chỉ là một thông điệp mạnh mẽ về giá trị gia đình mà còn mở rộng ra các khía cạnh tình bạn, tình yêu và sự sẻ chia giữa người với người trong hoàn cảnh khó khăn. “Mang Mẹ Đi Bỏ” khởi chiếu chính thức tại Việt Nam vào ngày 1/8/2025.
“Mưa Đỏ”: Bản hùng ca tri ân thế hệ cha anh
Song hành với những câu chuyện đương đại, điện ảnh Việt vẫn không ngừng khắc khoải và tri ân lịch sử hào hùng của dân tộc. Bộ phim điện ảnh “Mưa Đỏ” tiếp tục tung teaser trailer và teaser poster đậm màu sắc bi tráng, đưa khán giả trở về với những ngày tháng máu lửa của chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972.

Lấy cảm hứng từ kịch bản của nhà văn Chu Lai, “Mưa Đỏ” không chỉ là một bộ phim về chiến tranh khốc liệt mà còn là một câu chuyện bi tráng về cuộc hành quân của hy vọng đến với thống nhất và tự do. Teaser trailer mở đầu bằng cảnh chia ly đầy ẩn ý, không nước mắt nhưng chất chứa sự thấu hiểu về ý nghĩa lớn lao của sự hy sinh cá nhân vì đoàn tụ lớn cho cả đất nước. Hình ảnh những người lính trẻ với nụ cười rạng rỡ giữa khói lửa, chú chim nhỏ quyến luyến, tất cả như dâng lên niềm hy vọng về sức sống mãnh liệt của con người Việt Nam.

Những hình ảnh đối lập giữa lực lượng tối tân của địch và những người lính Giải phóng quân lấm lem bùn đất, nhưng vẫn kiên cường với ánh mắt sáng ngời ý chí, đã truyền tải một cách chân thực nhất sự khốc liệt và bi tráng của cuộc chiến. Câu nói của tiểu đội trưởng Tạ: “Tiểu đội của mình thế là gồm cả Bắc, Trung, Nam. Cả nước cùng ra trận” không chỉ đơn thuần là lời giới thiệu, mà còn gói ghém cả tinh thần đoàn kết, chung lưng đấu cật của toàn dân tộc, vượt qua mọi khác biệt để cùng chung một mục tiêu lớn lao.

Với sự đầu tư lớn về bối cảnh, kỹ xảo và chất lượng hình ảnh, “Mưa Đỏ” mong muốn là một trong những tác phẩm sẽ mang đến góc nhìn chân thực và xúc động về một trong những trận chiến ác liệt và mang tính biểu tượng nhất trong lịch sử hiện đại Việt Nam.

Bộ phim không chỉ gợi nhắc ký ức một thời máu lửa mà còn là lời nhắc nhở thế hệ hôm nay nhìn lại, tri ân và biết ơn vì “từ máu xương của cha anh đã mở ra bầu trời hòa bình hôm nay – nơi chúng ta được sống trong tự do và khát vọng.”
Kết nối hai mảnh ghép: Hướng tới tương lai đa sắc
“Mang Mẹ Đi Bỏ” và “Mưa Đỏ”, dù khác biệt về thể loại và bối cảnh, nhưng đều phản ánh sự trưởng thành và đa dạng của điện ảnh Việt. Một bên là câu chuyện gia đình hiện đại với sự giao thoa văn hóa quốc tế, một bên là bản hùng ca lịch sử bi tráng. Cả hai bộ phim đều cho thấy sự nỗ lực của các nhà làm phim trong việc kể những câu chuyện có ý nghĩa, chạm đến trái tim khán giả và đồng thời tôn vinh những giá trị cốt lõi của con người Việt Nam.
Đây là tín hiệu đáng mừng cho điện ảnh nước nhà, cho thấy chúng ta không chỉ có khả năng sản xuất những tác phẩm giải trí đơn thuần, mà ở đó còn là cách chuyển tải những thông điệp sâu sắc, góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh hội nhập.
Nguồn:Baochinhphu.vn