Chưa hết. Macbook Air đầu tiên, iPad đầu tiên,… Đã rất nhiều lần sự đơn giản tinh tế Steve Jobs áp dụng vào triết lý thiết kế của Apple tạo nên khoảnh khắc lịch sử và thay đổi tiêu chuẩn ngành. Để minh chứng rằng điều ông làm không chỉ là ăn may. Nó đúng đắn và thật sự xuất sắc như thế nào. Còn liên hệ đến Việt Nam, để nói sức ảnh hưởng thì với mình, minh chứng rõ nhất không đến từ iPhone, mà là iPad. Khi nhiều người cứ gặp máy tính bảng là gọi iPad. Như kiểu cứ xe máy là Honda. “hoán dụ thương hiệu” là điều chỉ xảy ra khi sản phẩm của thương hiệu ảnh hưởng vượt trội, hiệu ứng thương hiệu đủ mạnh lấn át cả định nghĩa sản phẩm.
Một lần khác để minh chứng rõ hơn cho triết lý đơn giản của Steve Jobs lên Apple. Đó là tại WWDC 1997, ông đã nói rằng “People think focus means saying yes to the thing you’ve got to focus on. But that’s not what it means at all. It means saying no to the hundred other good ideas that there are.” Tạm dịch “Mọi người cứ nghĩ rằng tập trung là nói có với thứ mà bạn đang tập trung vào. Nhưng không phải vậy. Nó có nghĩa là nói không với hàng trăm ý tưởng tốt khác.” Sẵn sàng nói “không” – không phải vì ý tưởng đó không tốt mà vì nó không phải là điều tốt nhất. Có lẽ vì vậy mà trong năm 1997 này, mới quay lại Apple, ông đã làm ra một quyết định đầy táo bạo thể hiện rõ triết lý đơn giản và tập trung khi thẳng tay cắt giảm sản phẩm từ 350 xuống chỉ còn 10. Bằng cả lời nói và hành động táo bạo của mình, Steve Jobs đã nhấn mạnh lần nữa tầm quan trọng của tập trung và sự đơn giản trong quá trình đổi mới Apple với niềm tin rằng để tạo ra sản phẩm tuyệt vời, một công ty phải từ chối rất nhiều tính năng, dự án, cơ hội (kể cả cơ hội có đầy triển vọng) để giữ được sự tập trung tuyệt đối.
Điều này về sau không chỉ trở thành nguyên tắc cốt lõi cho triết lý thiết kế và phát triển sản phẩm của Apple, mà còn trở thành kim chỉ nam cho nhiều nhà sáng tạo, doanh nhân trên thế giới. Thành công rực rỡ của Apple giai đoạn đó và di sản để lại mãi về sau này, thiết lập lại cả tiêu chuẩn mới cho toàn ngành đã là câu trả lời rõ ràng nhất cho những quyết định của Steve Jobs và cho triết lý thiết kế đơn giản, tập trung, nghệ thuật đi cùng công nghệ đầy khác biệt của ông. Đơn giản là sự tinh tế tối thượng! Sự tinh tế thực sự phải nằm ở chỗ khiến công nghệ phức tạp trở nên dễ tiếp cận và trực quan với tất cả mọi người. Chứ không phải làm cho nó phức tạp và trông có vẻ cao siêu hay cầu kỳ.
Nguồn:Baochinhphu.vn