Bản mẫu này có bộ khung thép không gỉ xung quanh thân máy, bánh xe điều khiển ở cạnh, các nút cứng và mặt lưng kim loại được chải xước.
Một phiên bản thậm chí còn được nhà thiết kế Apple đóng logo Sony. Một phiên bản khác, một cách hài hước, được đóng logo… JONY, ám chỉ Jony Ive. Samsung sau đó lập luận trong tòa án rằng nguyên mẫu này đã thay đổi hướng của dự án tạo ra thiết kế iPhone cuối cùng. Theo lời khai của chính Nishibori, nó không chỉ là nguồn cảm hứng mà còn là định hướng mỹ thuật sau này.
Trong một email ngày 8/3/2006, nhà thiết kế của Apple, Richard Howarth đã nói với Jony Ive rằng nguyên mẫu lấy cảm hứng từ triết lý thiết kế của Sony cho phép tạo ra một sản phẩm nhỏ gọn hơn, với hình dáng hấp dẫn hơn, giúp nó thoải mái hơn khi đặt vào tai và mang theo trong túi. Ông so sánh nó với một nguyên mẫu khác được gắn nhãn P2, có phần nhô ra giống như iPod Mini, cảm giác cồng kềnh hơn. Mặc dù ông thừa nhận rằng P2 có thể hữu dụng hơn, nhưng ông nói rằng mô hình Sony trông đẹp hơn và cảm thấy gần gũi hơn với hướng thiết kế cuối cùng của Apple.
Để bác bỏ các cáo buộc của Samsung, Apple đã giới thiệu một nguyên mẫu khác: Purple. Nguyên mẫu này có từ tháng 8/2005, trước thiết kế lấy cảm hứng từ Sony vài tháng. Nó có thân máy cạnh phẳng, góc bo tròn, màn hình cảm ứng và nút Menu vật lý. Nó cũng có vị trí camera ở mặt sau, loa đối xứng trên cùng và tất cả các yếu tố xây dựng sẽ phát triển thành iPhone gốc.
Đây là điểm neo pháp lý của Apple. Họ trình bày Purple như câu chuyện nguồn gốc thực sự và gọi nguyên mẫu Nishibori là một dự án phụ thú vị, không ảnh hưởng đến thiết kế iPhone thương mại.
Khi phía Samsung nộp đơn phản biện, những luận điểm của họ đã vượt xa việc chỉ ra sự tương đồng. Các luật sư của Samsung trích dẫn lời của Shin Nishibori và các thông tin liên lạc nội bộ của Apple để lập luận rằng nguyên mẫu lấy cảm hứng từ Sony này không chỉ là một ghi chú phụ mà còn là thứ đã giúp định hình hướng đi của Apple. Họ tuyên bố Apple đã sử dụng cùng những ý tưởng thiết kế công khai mà Apple mượn từ các đối thủ cạnh tranh khác, bao gồm cả Sony, để phát triển iPhone.
Trong đơn kiến nghị pháp lý của mình, Samsung nói thêm rằng Apple đã vay mượn từ Sony và cuộc phỏng vấn BusinessWeek đã kích hoạt một nỗ lực thiết kế cụ thể, ảnh hưởng đến hình dáng sản phẩm thương mại bán ra thị trường.
Trong khi đó, Apple tập trung vào nguyên mẫu Purple để phân biệt công việc thực tế của họ với những gì họ mô tả là một bài tập nội bộ vui vẻ. Thẩm phán Lucy Koh đã phán quyết rằng nguyên mẫu Sony không được đưa vào danh sách bằng chứng phục vụ xét xử, và bà đã gọi nó là thứ không liên quan đến các cáo buộc vi phạm bằng sáng chế trực tiếp.
Những hình ảnh nguyên mẫu điện thoại theo phong cách Sony do Apple làm ra đã bùng nổ trên các diễn đàn internet, khi Samsung, sau khi không thể thuyết phục tòa án chấp nhận thiết kế này làm bằng chứng, quyết định tiết lộ nó cho giới truyền thông. Vào ngày 31/7/2012, đội ngũ pháp lý của Samsung đã cung cấp một bài thuyết trình PowerPoint đến các phóng viên. Các tài liệu được các phương tiện truyền thông như The Verge và The New York Times thu thập, gây ra làn sóng sự chú ý của công chúng.
Hệ quả đến ngay lập tức.
Luật sư của Apple, William F. Lee, đã đệ trình đơn yêu cầu tòa án trừng phạt Samsung bằng cách trao cho Apple chiến thắng mặc định, tuyên bố các bằng sáng chế của Apple hợp lệ và đã bị Samsung vi phạm.
Luật sư chính của Samsung, John Quinn, đã thừa nhận trong văn bản rằng ông đã phê duyệt việc phát hành thông tin được coi là bí mật kinh doanh của Apple cho giới truyền thông. Blog pháp lý Groklaw sau đó lưu ý rằng động thái này không phải là bốc đồng mà là chiến lược. Apple không chấp nhận sự giải thích đó. Họ lo sợ rằng bồi thẩm đoàn có thể bị ảnh hưởng, bất chấp chỉ thị của Thẩm phán Koh yêu cầu các thành viên bồi thẩm đoàn tránh xa sự đưa tin trên báo chí.
Cho dù đó là biện pháp khắc phục hậu quả hay chiến tranh truyền thông, vụ rò rỉ đã biến nguyên mẫu Sony trở thành biểu tượng công khai của vụ án, ngay cả khi nó không bao giờ đến được tay của bồi thẩm đoàn.
Jobs từng nói rằng Sony có đội ngũ phần cứng tiêu dùng tốt nhất trên thế giới. Các nhà thiết kế phần cứng của Apple coi trọng khả năng biến kỹ thuật thành nghệ thuật của Sony. Sự ngưỡng mộ đó thể hiện rõ ràng ở đây, không chỉ trong quyết định tạo mẫu một chiếc iPhone theo phong cách Sony mà còn trong việc họ đã khám phá ý tưởng này nghiêm túc như thế nào.
NW-A1200 nhỏ gọn, tròn trịa và mềm mại khi chạm vào, những phẩm chất mà Apple bắt đầu ưu tiên, nhưng Sony đã tinh chỉnh những đặc điểm đó qua nhiều thập kỷ trước. Nguyên mẫu của Nishibori là một khoảnh khắc tôn vinh thành tựu của Sony, và đặt những viên gạch đầu tiên định hình những gì sẽ diễn ra tiếp theo.
Chiếc iPhone lấy cảm hứng từ Sony năm 2006 là một concept hoàn chỉnh, được sinh ra từ sự ngưỡng mộ triết lý thiết kế của Sony và được thực hiện bởi người đã từng sống và làm việc trong cả hai thế giới. Dù nó không được đưa vào sản xuất, nhưng có thể đã định hình một trong những điện thoại mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại.
Nguồn:Baochinhphu.vn