Trong một năm đó, họ đã vấp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng như chi phí vận hành lớn, quá ít hợp đồng không đủ bù lỗ, chịu sự cạnh tranh từ vận tải biển rẻ hơn và nguyên nhân lớn nhất nằm ở chỗ chở hàng hóa khác ngoài linh kiện máy bay phức tạp hơn Airbus tưởng: sàn hàng của nó nằm rất cao phía trên buồng lái và chẳng có dốc nghiêng, nên không lăn hàng vào được mà phải dùng các giàn nâng chuyên dụng để chất chúng vào trong.
Giàn này là một chiếc xe có nhiều cặp bánh nhỏ, phía trên là hệ thống khung giàn tựa như giàn giáo có thanh ray để trượt qua lại. Để đưa hàng vào cần phải dùng cần cẩu đặt nó lên thanh ray, sau đó đẩy vào trong máy bay. Chưa kể giàn nâng này cần phải được tháo lắp, đóng gói và chở tới điểm chất hàng. Sau khi chất hàng xong lại phải chở nó theo cùng với máy bay, làm chiếm mất một phần lớn khoang chứa và buộc phải chở bớt hàng đi. Đội ngũ xếp dỡ cũng phải được huấn luyện riêng hẳn hoi.
Nói chung giàn nâng này rất phù hợp nếu dùng để chất dỡ linh kiện máy bay đã có sẵn kích thước quy chuẩn (ví dụ: cánh, thân, buồng lái, động cơ, bánh đáp) nhưng với các hàng hóa có kích cở và trọng lượng rất khác nhau (như xe hơi, trực thăng, máy móc thiết bị, động vật, thùng container, v.v…) thì mọi rắc rối lại phát sinh, thậm chí có khi phải tháo rời món hàng ra hoặc sửa đổi giàn nâng.
Hậu quả là giá thuê chuyến cao, mất nhiều thời gian sắp đặt mọi thứ và tải trọng chở hàng thua kém so với các máy bay như An-124 hay Boeing 747. Airbus đã tìm cách khắc phục nhưng tình hình không khởi sắc và suốt năm 2024 họ chỉ thực hiện được 6 hợp đồng chuyên chở cho khách hàng. Sau khi hãng AiBT đóng cửa, 5 chiếc BelugaST hiện do công ty Airbus Transport Internation quản lý và quay về nhiệm vụ cũ là chở linh kiện máy bay cho Airbus.
Nguồn:Baochinhphu.vn