2015: EOS 5DS và 5DS R – Những cái tên kỳ lạ
Đầu năm 2015, khoảng nửa năm trước khi Sony ra mắt máy ảnh mirrorless với cảm biến độ phân giải cao đáng kinh ngạc, a7R II, và trong khi Nikon đang hưng thịnh với D800 và D810, Canon đã tung ra một sản phẩm thách thức cả hai thương hiệu này trên khía cạnh tổng số điểm ảnh trên cảm biến.
Canon đã giới thiệu một cặp máy ảnh DSLR với cảm biến lên tới 50.6 megapixel, Canon EOS 5DS và EOS 5DS R. Hai máy ảnh này, được phân biệt bởi việc có hoặc không có bộ lọc quang học low-pass (giống như Nikon D800 so với Nikon D800E), vẫn là máy ảnh full-frame có độ phân giải cao nhất mà Canon từng ra mắt cho đến tận ngày hôm nay.
Thế nhưng, để đạt được độ phân giải 50 megapixel, Canon đã phải đánh đổi nhiều thứ.
Dải động của cảm biến thấp hơn hẳn so với máy ảnh Sony và Nikon với cảm biến 36 megapixel. Tương tự như vậy là tỷ lệ hiệu suất noise so với tín hiệu hình ảnh. Tự động lấy nét chậm chạp và khả năng sử dụng tổng thể bị ảnh hưởng bởi nỗ lực tăng số lượng pixel của Canon. Những chiếc máy ảnh này rất thành công, nếu xét theo phạm vi hẹp, nhưng gặp khó khăn khi phải cố chứng tỏ sự đa dụng của chúng.
Mặc dù các mẫu 5DS và 5DS R có thể đã mất đi một số yếu tố làm nên sự đặc biệt của dòng sản phẩm EOS 5 Series, bao gồm cả tính linh hoạt tổng thể của nó, nhưng chúng vẫn đáng được đề cập vì sự táo bạo của Canon. Có khen có chê, thì tất cả đều phải đồng ý với nhau một điều rằng, 5DS và 5DS R hoàn toàn không hề nhàm chán.
2016: EOS 5D Mark IV – Chiếc EOS 5 DSLR cuối cùng
Sau sự rẽ hướng đầy bất ngờ với sản phẩm 5DS, Canon 5D Mark IV xuất hiện vào năm sau đó, tạo ra phiên bản kế nhiệm cho 5D Mark III mà những người dùng Canon đã chờ đợi trong vòng 4 năm.
Thế nhưng sau 11 năm kể từ khi 5D thế hệ đầu tiên ra mắt, nhu cầu và những gì mọi người kỳ vọng với sản phẩm máy ảnh ở phân khúc cao cấp của Canon cũng đã thay đổi đáng kể.
5D Mark IV xuất hiện vào một thời điểm mang tính bước ngoặt.
Năm 2016, Canon đã bắt đầu bước vào thị trường máy ảnh không gương lật với dòng EOS M, và sau đó chỉ khoảng 1 tháng, Sony ra mắt chiếc máy DSLR cuối cùng của họ, a99 II. Giờ này nhìn lại, có lẽ ngay ở thời điểm đó, một thực tế đã trở thành hiện thực: Sự thống trị của DSLR đang kết thúc. Ngay cả khi DSLR vẫn có doanh số bán ra rất ổn, những hạn chế công nghệ của chúng ngày càng trở nên khó bỏ qua.
Tuy nhiên, một điều có phần đáng tiếc, Canon đã vẫn tiếp tục gắn bó với máy ảnh DSLR full frame trong một vài năm kế tiếp.
5D Mark IV tốt hơn 5D Mark III ở hầu hết mọi mặt, nhưng nó không còn đứng đầu ở phân khúc nữa. Có lẽ nó đã là một sản phẩm tụt hậu ngay từ khi ra mắt. Bốn năm mà Canon dành để tạo ra 5D Mark IV vẫn đủ sức khiến nó thực sự là một máy ảnh DSLR tuyệt vời. Nhưng những tiến bộ của nó không theo kịp kỳ vọng của thị trường ở thời điểm đó.
Nói ngắn gọn, 5D Mark IV là tổng hòa của những cải tiến toàn diện. Nhưng cả thị trường khi ấy đang mong đợi nguyên một cuộc cách mạng cơ.
2020: EOS R5 – Canon đến với cuộc chơi full frame mirrrorless cao cấp
Canon vẫn giữ chu kỳ bốn năm cho mỗi phiên bản máy ảnh EOS 5 Series mới. Là máy ảnh không gương lật đầu tiên, Canon EOS R5 được ra mắt cùng với EOS R6 vào năm 2020. EOS R5 sở hữu rất nhiều khía cạnh đã giúp EOS 5D Mark II trở nên đặc biệt 12 năm về trước, nhưng cùng lúc, nó cũng phải chịu một số thiếu sót.
Với cảm biến mới hoàn toàn 45 megapixel, gần như Canon đã đạt đến dấu mốc 50 megapixel của 5DS và 5DS R, và khả năng ghi hình 8K, Canon EOS R5 hứa hẹn sẽ là một máy ảnh siêu đa dụng cho nhiều nhiếp ảnh gia và quay phim khác nhau. EOS R5 C, ra mắt vào năm 2022, đã nâng cấp các tính năng video đồng thời giải quyết phần lớn vấn đề quá nhiệt đáng ngại của R5.
Và chỉ vài ngày nữa, có thể bản nâng cấp của EOS R5 C sẽ được giới thiệu.
Mặc dù không phải là một chiếc máy tuyệt vời trong mắt người dùng như 5D Mark II vào năm 2008, Canon EOS R5 đã chứng minh rằng Canon vẫn có khả năng đổi mới và cạnh tranh với những cái tên mạnh nhất trên thị trường máy ảnh không gương lật.
Mặc dù R5 vẫn còn vài thiếu sót so với một vài sản phẩm cùng phân khúc, và Canon đã phải cố gắng bắt kịp Sony trên thị trường máy ảnh không gương lật vào năm 2020, nhưng nó đã cho thấy, Canon có thể tạo ra một máy ảnh độ phân giải cao với khả năng lấy nét tự động tuyệt vời, hiệu suất ổn định và khả năng quay video ấn tượng. R5 đã thành công trong việc phản ánh tinh thần của những chiếc máy EOS 5D ban đầu, ngay cả khi nó không tạo ra tác động tương đương.
2024: EOS R5 Mark II – Một trong những kiệt tác xuất sắc nhất của Canon
Giống hệt như cái cách 5D Mark III giải quyết hầu hết những thiếu sót của 5D Mark II vào năm 2012, R5 Mark II đã làm được điều tương tự khi giải quyết hầu hết những vấn đề của R5.
Giống hệt như cái cách 5D Mark III xứng đáng có một vị trí trong ba lô của một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, R5 II cũng vậy. Trên thực tế, bất chấp được công bố cùng với EOS R1, R5 II hóa ra là món đồ chơi thú vị hơn nhiều, bất chấp việc nó không phải flagship như R1. Không phải lúc nào một chiếc máy ảnh “tầm trung” cũng vượt trội hơn một mẫu flagship, nhưng điều đó đã cho thấy di sản và sức hấp dẫn rộng rãi của dòng máy EOS 5 Series.
R5 Mark II không chỉ là một cú hit trong ngành máy ảnh mirrorless full frame, nhờ vào thông số kỹ thuật ấn tượng của nó. Nó còn thực sự rất thú vị và dễ sử dụng, đây là một thành phần thiết yếu để một chiếc máy ảnh cuối cùng trở thành một sản phẩm được đánh giá là “kinh điển”.
Mặc dù vẫn còn quá sớm để biết liệu EOS R5 Mark II có trở thành một trong những máy ảnh Canon mà các nhiếp ảnh gia sẽ nhớ lại sau 10 năm kể từ khi nó được ra mắt hay không, nhưng ở góc nhìn năm 2025, R5 Mark II không thiếu thứ gì để trở thành một chiếc máy ảnh số xuất sắc và tuyệt hảo ở phân khúc hybrid cao cấp.
Theo PetaPixel
Nguồn:Baochinhphu.vn