Một ví dụ cụ thể là khi AI viết thơ, sáng tạo công thức món ăn hoặc giải toán phức tạp, những người chưa hiểu rõ bên trong công nghệ này thường thấy điều đó quá ấn tượng, gần như là phép màu. Chính sự ngạc nhiên và cảm giác thú vị ấy thúc đẩy họ sử dụng AI nhiều hơn với niềm tin là AI có thể hỗ trợ họ giải quyết những việc tưởng chừng khó làm được.
Ngược lại, những người có kiến thức sâu về AI lại nhìn nhận công nghệ này thực chất là một thuật toán phức tạp, chứ không phải một sự sáng tạo bí ẩn gì. Khi hiểu rõ cách AI hoạt động, về bản chất chỉ là quá trình “ghép nghĩa” phức tạp, lặp lại các mẫu có sẵn,họ có xu hướng thận trọng, ít khoái sử dụng công nghệ này hơn.
Điểm thú vị là xu hướng này xuất hiện ở nhiều quốc gia, ở các nhóm tuổi khác nhau. Nhóm nghiên cứu cho rằng thay vì giữ người dùng hoàn toàn “mù mờ” về cách AI vận hành, cách tiếp cận tốt nhất là giúp họ hiểu vừa đủ để nhận ra giới hạn của AI mà không đánh mất cảm giác tò mò, thích khám phá. Điểm này được gọi là điểm kiến thức được cân chỉnh: có hiểu biết để không sử dụng AI sai cách, nhưng vẫn giữ được sự tò mò và háo hức khám phá.
Nguồn: WSJ
Nguồn:Baochinhphu.vn