Điện đóm là một chuyện, nhưng thời gian đào mới là cơn ác mộng. Theo chuyên gia về đường hầm Bill Grose thì việc đào một hầm băng qua đoạn hẹp nhất của Đại Tây Dương (từ Gambia đến Ceara, Brazil) với chiều dài 2575 km phải mất tới… 500 năm nếu xài máy khoan hầm nhanh nhất hiện nay là máy Caucasus của Trung Quốc (đào được 426 mét/tháng). Vậy là với quãng đường Luân Đôn-New York phải đào hơn 1000 năm mới xong. Nói chung để giảm còn từ 10-20 năm thì tốc độ đó phải tăng gấp 50 lần mới được.
Giả sử tuyến hầm Gambia-Brazil được chọn đào để thu ngắn quãng đường thì nó lại đối mặt với vấn nạn khác là chi phí đi lại. Gambia và bang Ceara của Brazil đều không phải trung tâm kinh tế hay đầu mối giao thông. Khi đi qua đó người ta lại phải mất công đi thật xa để đến Bắc Mỹ và Châu Âu, hết sức tốn kém. Thế nên tuyến đường này rất tệ để đào hầm dù nó ngắn thật.
Đoạn ngắn nhất của Đại Tây Dương: Gambia-Brazil
Bên cạnh vấn đề về hạ tầng và năng lực hạn chế của máy khoan, áp lực nước là khó khăn tiếp theo. Cần phải đảm bảo an toàn cho máy khoan và nhân công ngay cả khi đi qua một con sông sâu vài chục mét, huống chi là một đại dương với áp suất cao gấp 1000 lần. Máy khoan hầm hiện nay chỉ chịu được áp suất cao nhất là 14,8 atm ở độ sâu 150 mét dưới nước. Nhưng Đại Tây Dương thì có nơi sâu hàng ngàn mét với áp suất lên đến hơn 700 atm, nghĩa là không có máy khoan nào chịu nổi. Giả sử một sự cố nứt, rò rỉ nước xảy ra thì thảm kịch là chắc chắn.
Nguồn vốn cũng là một bài toán khó khác, nếu như đường hầm qua eo biển Manche tốn 16 tỷ USD thì dự án này có thể lên đến 20 ngàn tỷ USD theo quãng đường Luân Đôn-New York, gần bằng 2/3 GDP Hoa Kỳ hiện nay. Đó là chưa kể chi phí rủi ro nếu xảy ra sự cố. Như vậy trừ phi người ta chế ra một máy khoan có công nghệ vượt trội và phát minh ra vật liệu siêu chịu áp, chống rò rỉ cực tốt thì dự án hầm vượt Đại Tây Dương vẫn chỉ là một giấc mơ.
Tuy vậy người ta vẫn không ngừng đưa ra những ý tưởng táo bạo, chẳng hạn xây một ống chân không dưới lòng biển được thiết kế để tàu Maglev siêu tốc đi qua. Nhờ công nghệ tàu đệm từ trong môi trường chân không, tốc độ của nó dự kiến là 4800 km/giờ và chỉ mất trên dưới 1 tiếng để đi từ New York tới Luân Đôn. CEO Tesla Elon Musk thậm chí còn cho rằng ông có thể xây hầm này với chi phí 20 tỷ USD – thấp hơn dự kiến 1000 lần. Nhưng nói gì thì nói, thà mất 8 tiếng để đi máy bay giữa hai bờ Đại Tây Dương người ta vẫn thấy an toàn hơn là phóng gần 5000 km/giờ trong một đường hầm sâu dưới biển hàng ngàn mét.
Nguồn:Baochinhphu.vn