Nhưng không chỉ vậy, B-2 dù uy lực nhưng lại có hệ thống càng đáp khá mong manh. Những bánh đáp này chỉ phù hợp để hạ cánh với lực va chạm vừa phải trên đường băng dài. Còn đối với đường băng ngắn trên tàu sân bay, một máy bay hải quân phải hạ cánh với góc tiếp đất rất gắt để canh sao cho móc đúng dây hãm nên càng đáp của nó phải chịu lực va đập lớn. Nên là với bộ càng đáp không đủ chắc của B-2 thì nó có thể gãy ra luôn.
Bản thân chiếc B-2 cũng không có lớp phủ chống tác động của hơi nước, muối biển nên việc hoạt động trên tàu sân bay sẽ khiến lớp vỏ của nó dễ hao mòn hơn. Chưa kể tàu sân bay nhìn vững chãi vậy nhưng thực chất nó luôn nghiêng nhẹ qua lại theo sóng biển và B-2 không có hệ thống điều khiển để hạ cánh chính xác trong điều kiện dập dềnh đó. Vậy là khi B-2 cố đáp xuống tàu sân bay thì anh em có thể mường tượng ra một tình huống thảm khốc: nó chạy dài trên boong, bánh đáp gãy làm hư phần bụng, cháy nổ rồi lao thẳng xuống nước.
B-2 đáp xuống Căn cứ không quân Whiteman
Đặc biệt việc “làm bạn” với tàu sân bay sẽ khiến B-2 đi ngược lại triết lý tàng hình của mình. Thường thì những con tàu khổng lồ này luôn được đối phương theo dõi liên tục bằng vệ tinh và radar nên khi B-2 đáp xuống đó, nó đang làm một việc không khác gì “lạy ông tôi ở bụi này” do tín hiệu radar sẽ được ghi nhận ngay.
Chiếc B-2 vốn được làm ra để xâm nhập vào lãnh thổ đối phương mà không ai hay biết, giả sử họ biết nó ở đâu thì họ sẽ kịp ứng phó và cho nhiệm vụ của B-2 bất thành. Vả lại B-2 có thể bay xa 10-11 ngàn cây số và tiếp nhiên liệu được trên không, bởi vậy nó chẳng bao giờ cần đáp xuống tàu sân bay làm gì cả.
Nguồn:Baochinhphu.vn