
Sự ra đời của công nghiệp hóa đã chứng kiến sự dịch chuyển lớn của con người từ nông thôn và làng mạc đến môi trường đô thị. Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, hiện nay 55% công dân toàn cầu sống trong môi trường đô thị và đến những năm 2030, con số này dự kiến sẽ tăng lên 61%, sau đó là 68% vào năm 2050.
Bất chấp sự tiến bộ của công nghệ và việc làm, bước nhảy vọt này đã kéo theo nhiều vấn đề về môi trường.
• Ô nhiễm không khí, nước và tiếng ồn;
• Sự thu hẹp của các không gian xanh;
• Đe dọa môi trường sống của động vật;
• Các vấn đề liên quan đến nhiệt độ và mực nước biển tăng cao;
• Chất thải không được quản lý tốt và những tác động tiêu cực của nó đến thiên nhiên và cư dân thành thị.
THÁCH THỨC CỦA ĐÔ THỊ HÓA Người ta
đã phát hiện ra mức độ căng thẳng đáng kể ở những người sống trong môi trường thành phố lớn.
1. Hiệu ứng đảo nhiệt: đây là hiện tượng nhiệt bị giữ lại trong môi trường đô thị bởi các bề mặt đá nhân tạo khiến nhiệt độ vẫn còn lưu lại xung quanh, do đó gây nguy hiểm cho những người dễ bị nhiệt độ cao hơn, đặc biệt là trong thời kỳ nóng bất thường.
2. Lũ lụt: các bề mặt không thấm nước của khu dân cư không có đủ điểm thoát nước để ngăn chặn lũ lụt trong trường hợp mưa lớn.
3. Gián đoạn nạp nước: dòng chảy lớn hơn được tạo ra theo cách không tự nhiên, gây ô nhiễm các nguồn nước.
4. Cộng đồng kém may mắn không được tiếp cận với không gian xanh : một số khu dân cư trong thành phố không được tiếp cận với các hoạt động thể dục, giải trí và không gian thiên nhiên như những nơi khác, điều này cản trở chất lượng không khí và cơ hội tập thể dục.
5. Biến đổi khí hậu: mực nước biển dâng cao, tài nguyên trở nên khan hiếm hơn và thiên tai phá hủy các địa phương trở nên thường xuyên hơn.
Tất nhiên, thiên nhiên cảm thấy áp lực đè nặng lên nó.
1. Môi trường sống bị phá vỡ và cắt đứt: động vật và cây cối có diện tích sinh sống ngày càng thu hẹp và không thể đi vào đồng cỏ xanh hơn.
2. Chất thải công nghiệp: tác động lớn đến sinh vật biển.
3. Sự gia tăng của các loài gây hại ở đô thị: một số loài động vật từ lâu đã cùng tồn tại quá mức xung quanh con người và đã bùng nổ về số lượng, gây khó chịu cho cư dân.

TỔNG QUAN VỀ HỆ SINH THÁI ĐÔ THỊ HIỆN ĐẠI
Môi trường đông dân mà phần lớn công dân toàn cầu đang sinh sống hiện nay là nơi giao thoa phức tạp của cơ sở hạ tầng nhân tạo khổng lồ và hệ động thực vật tự nhiên có từ trước. Bao gồm các nhà máy, quảng trường công cộng, đường cao tốc, đường phố, trung tâm thương mại và nhà ở nằm cạnh các cánh đồng, sông ngòi, sinh quyển, rừng và vườn thành phố.
Sự tương tác này bao gồm:
• ong thụ phấn cho hoa;
• cây hấp thụ carbon dioxide để tạo ra oxy;
• nước được lọc để uống và sử dụng;
• vận chuyển thải CO2 vào khí quyển;
• năng lượng được sử dụng và vật liệu được xử lý, tạo ra chất thải.
CÔNG NGHỆ CHO CƠ SỞ HẠ TẦNG BỀN VỮNG
Ngân hàng Thế giới tuyên bố rằng 70% lượng khí thải toàn cầu là do xe cơ giới gây ra. Công nghệ cung cấp một con đường để đẩy nhanh tính bền vững và khả năng phục hồi trong cơ sở hạ tầng. Bằng cách tăng cường tính minh bạch của dự án, kết hợp các thiết kế phục hồi và tối ưu hóa việc sử dụng vật liệu, các công cụ kỹ thuật số có thể hợp lý hóa đáng kể các quy trình xây dựng và bảo trì đồng thời xây dựng lòng tin của công chúng vào quy trình này.
SỬ DỤNG IOT (INTERNET OF THINGS) ĐỂ GIÁM SÁT VÀ QUẢN LÝ HỆ THỐNG ĐÔ THỊ
Theo thời gian, Internet vạn vật đang làm cho cuộc sống trở nên dễ sống và tiện lợi hơn bao giờ hết. Các thành phố ngày càng thu thập được tất cả dữ liệu phù hợp bằng các cảm biến trong nhiều loại vật thể lớn nhất. Các cảm biến này cung cấp dữ liệu cực kỳ hữu ích – từ việc sửa chữa kết cấu đang chứng minh là cần thiết trong tàu điện ngầm hoặc cầu cho đến nồng độ quá mức của các chất độc cụ thể trong không khí.
Các thành phố đang tăng cường để đạt được những điều này. Camera đang được sử dụng để giám sát nhằm phát hiện
các mối đe dọa tiềm ẩn và hành vi bất thường, và tại San Francisco, bản đồ được cung cấp cho người lái xe về nơi họ có thể tìm thấy chỗ đậu xe có sẵn thay vì phải lái xe vòng quanh cũng như những con đường nào tắc nghẽn nhất. Các hệ thống thông tin này cũng có thể thông báo cho người lái xe về thời gian giao thông cao điểm cho các con đường cụ thể.
Amit Samsukha của Emizentechđã viết trong một bài báo trên Forbes rằng các công ty hậu cần sử dụng IoT trong xe của họ sẽ chiếm ưu thế so với những công ty không sử dụng: “Bằng cách hiểu được các công nghệ hiện tại, những thách thức trong việc áp dụng và các xu hướng công nghệ trong tương lai, các nhà lãnh đạo trong ngành hậu cần sẽ có khả năng cạnh tranh và thậm chí là chiếm ưu thế trong việc dẫn dắt công ty của họ vượt qua bối cảnh công nghệ luôn thay đổi”.
Các tòa nhà đã bắt đầu tự điều chỉnh nhiệt độ. Khi phòng hội nghị đông người, các công nghệ sẽ phát hiện điều này và tăng nhiệt độ điều hòa trong khi tắt điều hòa và tắt đèn khi không có ai ở đó. Trên hết, khi dữ liệu được thu thập theo thời gian bởi các nhà kiểm duyệt, một loạt các giải pháp dựa trên dữ liệu có thể được tạo ra trên đó.
Các ứng dụng chính của IoT bao gồm:
1. Giám sát sinh thái và theo dõi ô nhiễm;
2. Tìm kiếm chỗ đậu xe;
3. Mạng lưới giao thông thông minh;
4. Hệ thống dịch vụ khẩn cấp và an toàn công cộng;
5. Tiết kiệm năng lượng;
6. Cải thiện chất lượng và việc sử dụng nước;
7. Xử lý chất thải;
8. Công nghệ giảm thiểu tắc nghẽn;
9. Quy hoạch thành phố thân thiện với sinh thái;
10. Bảo trì cơ sở hạ tầng.

Một số cách tuyệt vời nhất để bảo tồn tài nguyên và đảm bảo an toàn và tiện lợi hơn cho công chúng là phương tiện giao thông và tiện ích được hỗ trợ bởi AI. Một mặt, người lái xe có thể được đánh giá dựa trên phong cách lái xe của họ, từ việc họ có chạy việc vặt trong khi họ được cho là đang làm việc hay không đến cảm biến nồng độ cồn đến tần suất họ thay dầu đến tần suất họ đột ngột tăng tốc và đạp phanh đến vi phạm giao thông.
Cả hai yếu tố này đều giúp tiết kiệm tài nguyên cho mọi người. Kết hợp với việc tư vấn cho mọi người về những rủi ro phổ biến trên những con đường cụ thể và khuyến nghị về tốc độ lái xe để tối đa hóa hiệu quả nhiên liệu, điều này giúp đường sá an toàn hơn bằng cách thực thi các kỹ thuật lái xe cẩn thận, sắp xếp bảo dưỡng cần thiết khi hệ thống đưa ra cảnh báo cho một người và giữ ít xe hơn trên đường cùng một lúc.
Trên hết, công nghệ tuyệt vời mà những loại cảm biến này cung cấp cuối cùng đã đưa chúng ta đến kỷ nguyên của xe không người lái. Bây giờ, mọi người có thể gọi taxi với giá siêu rẻ, mà không phải lo lắng về bất kỳ hành vi thất thường nào. Họ cũng sẽ không còn có thể lừa đảo các công ty bảo hiểm về các vụ tai nạn giả nữa. Người dân cũng sẽ được cảnh báo về:
• Theo dõi phương tiện bằng GPS;
• Cập nhật tình trạng chuyến bay;
• Quản lý hàng tồn kho.

Trong tương lai, mọi người sẽ nhìn lại kỷ nguyên tiện ích hiện tại như thể chúng ta đang sống cuộc sống thủ công khó khăn. Các thiết bị gia dụng do nhiều công ty IoT vận hành đang trở nên thịnh hành. Ngay bây giờ, một bà mẹ đang ở ngoài xem trận bóng đá của con trai mình có thể làm nóng lò nướng trước để sẵn sàng cho món gà tây khi bà về nhà. Nếu bà quên bật nhạc êm dịu cho em bé, bà có thể bật thủ công.
Đối với đường bộ, xe điện và xe buýt điện dường như là tương lai, vì xe điện đòi hỏi chi phí nhiên liệu thấp hơn nhiều đối với người tiêu dùng. Doanh số bán xe điện gần đây đã tăng gấp ba lần; trong khi đó, vì xe điện ngày càng trở nên dễ mua hơn, chúng có khả năng được tạo điều kiện thuận lợi bằng cách chia sẻ điện thông qua lưới điện công cộng chung. Để giảm thời gian chờ đợi tại các trạm sạc, một số xe có thể chia sẻ điện với nhau trong những giờ không sử dụng.
Dữ liệu về những người lái xe này cũng được thu thập với số lượng khá lớn, sẽ được sử dụng để tăng cường sự tham gia và sự hài lòng của họ với các phương tiện. Điều này đã được chứng minh là chìa khóa trong việc quan sát các sáng kiến về quy định.
HỆ SINH THÁI VÀ SINH THÁI ĐÔ THỊ
Hệ sinh thái đô thị không thể được coi là một địa điểm tách biệt khỏi thiên nhiên vì chúng ảnh hưởng đến thiên nhiên theo những cách khác nhau và gián tiếp. Các vấn đề thời sự trên thế giới ngày nay như khí thải carbon, nước uống không được cung cấp đầy đủ và ô nhiễm trong khí quyển và các dòng suối bắt nguồn từ quá trình ra quyết định, hành vi, kinh tế và chính trị trong môi trường thành phố.
Thật vậy, các thành phố cũng phụ thuộc vào thiên nhiên, vì nghiên cứu đã chỉ ra rằng rất nhiều thành phố cần một khối nước tự nhiên lớn gấp nhiều lần kích thước của nó để duy trì sự tồn tại. Những công cụ chính trị và xã hội dân sự này sẽ trở thành một nhu cầu thiết yếu để bảo tồn môi trường sạch và các nguồn tài nguyên có thể được sử dụng và tái sử dụng để bảo tồn thiên nhiên.
Một hiện tượng kỳ lạ trong động lực này là sự gia tăng đáng kể của một số quần thể động vật so với các quần thể khác. Chuột và chim bồ câu đang bùng nổ về số lượng, trong khi một số loài khác, như mèo lớn, đang suy giảm với tốc độ nhanh chóng.
Tòa nhà xanh và công nghệ tiết kiệm năng lượng
Tòa nhà xanh là những tòa nhà được xây dựng bằng vật liệu và được thực hiện theo phong cách thân thiện với môi trường hơn. Có một hệ thống chứng nhận xanh chính thức ở các quốc gia khác nhau. Ví dụ, đây là khuôn khổ Lãnh đạo về Thiết kế Năng lượng và Môi trường (LEED) và Phương pháp Đánh giá Môi trường của Cơ sở Nghiên cứu Xây dựng (BREEAM) tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Cách một tòa nhà đủ điều kiện cho điều này dựa trên các tiêu chí như hiệu quả năng lượng, vật liệu được sử dụng, cải tiến, sử dụng nước và chất lượng không gian nội thất.
Các vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường phổ biến bao gồm:
• thép tái chế;
• tre;
• bê tông gai dầu;
• nút chai;
• gỗ khai hoang;
• đất nện;
• sợi nấm.
Các vật liệu được sử dụng được thiết kế để giữ lượng năng lượng sử dụng ở mức tối thiểu, cũng như sử dụng các nguồn tài nguyên tái tạo khi có thể. Điều này bao gồm cả vật liệu cách nhiệt có giá trị R cao, chẳng hạn như bọt phun ô kín. Họ cũng sử dụng các cải tiến công nghệ như cửa sổ dày, không truyền nhiệt và máy điều hòa không khí hàng đầu. Trên hết, còn có những mái nhà xanh, sử dụng tấm pin mặt trời và tua-bin gió, cho phép tạo ra nhiều điện hơn nữa. Đôi khi, chúng thậm chí còn tạo ra điện dư thừa.
Hơn nữa, sẽ có rất nhiều tiền được tạo ra trong việc cải thiện nhà xanh. Như Victoria Borrows của Hội đồng Xây dựng Xanh Thế giới đã tuyên bố, “Chỉ riêng các tòa nhà bền vững mới sẽ đại diện cho cơ hội đầu tư trị giá 24,7 nghìn tỷ đô la tại các thị trường mới nổi vào năm 2030”.
Một khía cạnh quan trọng khác của vấn đề này là môi trường xung quanh nhà ở và các tòa nhà thương mại. Bao quanh chúng bằng cây xanh giúp cải thiện chất lượng không khí. Những ngôi nhà sử dụng tấm pin mặt trời đôi khi có thể hấp thụ quá nhiều nhiệt. Các giải pháp cho vấn đề này bao gồm hệ thống mái nhà mát, liên quan đến cách lắp đặt vật liệu cách nhiệt. Một chiến lược khác là để nhà hướng về phía bắc và phía nam, nơi mặt trời không chiếu tới.
Mái hiên và kính điện sắc cũng có thể ngăn nhiệt lượng dư thừa vào bên trong nhà, trong khi tường Trombe hấp thụ nhiệt từ mặt trời. Để tiết kiệm năng lượng, máy rửa chén, tủ lạnh và máy giặt thông minh giúp ích rất nhiều. Một số tòa nhà hoàn toàn không sử dụng năng lượng, chỉ dựa vào năng lượng mặt trời và gió. Cuối cùng, hệ thống cảnh quan và thiết kế cũng có thể được tổ chức để xử lý nước mưa tràn.

Quản lý chất thải và tài nguyên nước
Có rất nhiều vấn đề toàn cầu liên quan đến nước trong thế giới hiện đại. Chủ yếu trong số đó là an ninh nước và lũ lụt. Rất nhiều nước mà mọi người phải có không sạch và do đó gây ra nhiều loại bệnh. Trong những trường hợp khác, có thể không có đủ nước để giúp cây trồng phát triển. Ngân hàng Thế giới đã trích dẫn một người phụ nữ Yemen và hoàn cảnh khó khăn của cô ấy: “Sau khi các con tôi lớn lên, chúng tôi bắt đầu dựa vào xe chở nước—nhưng giá cả thì cắt cổ. Chúng tôi phải tiết kiệm tiền và đôi khi phải lựa chọn giữa việc mua nước hoặc thực phẩm.”
Một số trọng tâm chính xoay quanh vấn đề nước là:
• Nguồn nước lấy từ đâu: có thể là nước mặt hoặc nước ngầm. Quy định sẽ xác định công ty có thể lấy nước ở đâu, bằng phương pháp nào và với số lượng bao nhiêu.
• Cách sử dụng nước: phải xin giấy phép khác nhau cho từng hình thức sử dụng nước của công ty. Những hình thức này có thể là một phần trong quá trình sản xuất hoặc vệ sinh của công ty. Doanh nghiệp phải nộp báo cáo về loại chất gây ô nhiễm mà nước thu được sẽ chứa.
• Cách xử lý nước: điều này cũng sẽ yêu cầu nhiều giấy phép và tài liệu về cách xử lý nước này, loại hóa chất nào phát tán vào không khí và lượng phát tán là bao nhiêu.
ĐỌCCon đường tơ lụa mới: Tham vọng lớn lao của Vương quốc Trung Hoa
Ngân hàng Thế giới dự đoán rằng nguồn cung cấp nước mưa sẽ thấp hơn 40% so với nhu cầu, đòi hỏi phải có kế hoạch và sự phối hợp thông minh để cung cấp nguồn cung này. Ngoài ra, Ngân hàng Thế giới tiếp tục cho rằng đến năm 2050, sản lượng lương thực sẽ cần tăng 50% để nuôi sống 10 tỷ người sẽ sống trên Trái Đất.
Hiện tại,Chủ tịch Hội đồng Công dân Toàn cầu, Peter Murphy,báo cáo rằng thực phẩm đã có sẵn, nhưng chúng không được sử dụng đúng cách để đáp ứng nhu cầu an ninh lương thực toàn cầu. “Thật không đúng khi 3 triệu trẻ em tử vong mỗi năm vì suy dinh dưỡng vì nơi chúng sinh ra. Có đủ tiền trên thế giới để giải quyết những vấn đề này… Tất cả những gì tôi nói, tất cả những gì chúng ta nói, là hãy làm gì đó.”
VÍ DỤ VỀ CÁC THÀNH PHỐ THÀNH CÔNG
Mọi người đều cố gắng sống ở một nơi không có căng thẳng, ô nhiễm, tiếng ồn và nguy hiểm. Sẽ chẳng phải là một giấc mơ trở thành hiện thực khi những phiền toái của chúng ta được giải quyết để trên đường đi làm, hầu như không có tình trạng tắc đường, trong khi vẫn tràn ngập sự hài lòng rằng bạn đã bảo tồn được tài nguyên và để lại dấu chân carbon nhỏ nhất có thể? Bây giờ chúng ta sẽ xem xét một số người tiên phong trong việc hiện thực hóa các thành phố xanh, thông minh thực sự.
Trước tiên, chúng ta hãy xem xét điều gì tạo nên một thành phố tiên tiến, thân thiện với môi trường.
1. Có thể đi bộ: Đây là một món quà tặng mãi mãi. Mọi người muốn có thể đi bộ bên ngoài, ngắm cảnh đẹp và tham gia các hoạt động mà không phải lái xe đường dài. Điều này rất tốt vì nó giúp mọi người tập thể dục rất cần thiết, nhưng cũng loại bỏ nhu cầu tiêu thụ tài nguyên và lấp đầy thành phố bằng khói bụi. Tất nhiên, mọi người cũng có thể đi xe đạp hoặc xe tay ga quanh thị trấn.
2. Thiết kế bền vững: Các tòa nhà được xây dựng bằng tường có giá trị R cao và cửa sổ dày giúp tiết kiệm nhiệt và làm mát. Các vật liệu khác, như thép tái chế, làm giảm nhu cầu sản xuất chất thải nguy hại dư thừa. Các loại biện pháp này giúp giảm lượng khí thải thải ra thành phố và bầu khí quyển.
3. Phương tiện công cộng dễ tiếp cận: Thành phố thân thiện với môi trường lý tưởng là nơi mọi người chia sẻ phương tiện đi lại của mình – xe buýt, tàu điện ngầm, cáp treo hoặc một phương tiện nào đó tương tự. Điều này là do mỗi ô tô riêng lẻ đều thải ra thêm khí thải, đặc biệt là nếu đường sá tắc nghẽn với lưu lượng giao thông đông đúc.
4. Công nghệ thông minh phổ biến: Điều này giúp lập kế hoạch cho những con đường có một số mối nguy hiểm nhất định hoặc có nhiều ùn tắc giao thông, cũng có thể được điều chỉnh bằng cách IoT phát hiện điều này và cân bằng thời gian đèn giao thông để cân bằng mọi thứ. Nếu cần bảo trì, một kỹ thuật viên sẽ được cảnh báo và đến hiện trường để giải quyết.
5. Cơ sở công-tư: Các tòa nhà cao tầng loại bỏ nhu cầu mọi người phải di chuyển xa. Nếu các căn hộ và trung tâm thương mại hoặc trung tâm mua sắm thông thường nằm trong cùng một tòa nhà, mọi người sẽ tận hưởng sự gắn kết xã hội lớn hơn với nhau, tạo nên một cộng đồng mạnh mẽ hơn.

PHÂN TÍCH KINH NGHIỆM CỦA SINGAPORE, STOCKHOLM VÀ TOKYO
Hãy cùng nói về ba thành phố xanh, thông minh đáng chú ý để lấy cảm hứng.
Singapore
Singapore được nhiều người biết đến là thành phố “vườn” và Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) xếp hạng là thành phố thông minh hàng đầu thế giới. Có một thời điểm, đây là thành phố đầy những con sông bùn lầy, ô nhiễm với diện tích rất nhỏ để mọi người sinh sống và do đó, có rất nhiều khu ổ chuột. Không gian sống hạn chế đã thúc đẩy các nhà lãnh đạo của thành phố này tập trung vào ý thức bảo vệ môi trường.
Ngay khi bắt đầu phát triển thành phố, thành phố đã đưa thảm thực vật vào toàn bộ quá trình quy hoạch. Bắt đầu từ những năm 1960, thành phố đã trồng hơn 55.000 cây theo Đạo luật Công viên và Cây xanh. Năm 2014, Thủ tướng Lý Hiển Long đã khởi xướng sáng kiến Quốc gia thông minh, sáng kiến này đã giải quyết được vô số vấn đề thực tế cho người dân. Có một đội tàu tự hành chuyên chở người khuyết tật, sinh viên và người cao tuổi. Những chiếc xe buýt quá tải đã trở thành dĩ vãng.
Singapore có ứng dụng cho hầu hết mọi thứ. Xét cho cùng, đây là một trung tâm công nghệ. Điều này cho phép mọi người:
• dịch vụ của chính phủ;
• ID kỹ thuật số mà họ có thể sử dụng cho mục đích chính thức;
• báo cáo sự cố, trong trường hợp mọi người vi phạm pháp luật;
• cập nhật tình trạng khẩn cấp;
• nguồn cấp tin tức lấy người dùng làm trung tâm.

Stockholm
Stockholm là một thành phố có 987.000 người dân sinh sống trải dài trên nhiều hòn đảo. Thành phố này khá ý thức về mực nước biển dâng cao, và vào năm 2010, thành phố đã được trao danh hiệu Thủ đô xanh đầu tiên của Châu Âu. Vì lý do đó, Stockholm luôn nằm trong số những thành phố tham vọng nhất trong cuộc chiến chống phát thải carbon. Hiện tại, thành phố đã cam kết trở thành trung hòa carbon vào năm 2040.
Thủ đô đã tạo ra đấu trường Digital Demo Stockholm để tiến hành các dự án xoay quanh tính bền vững, đổi mới và phát triển kỹ thuật số. Để đạt được điều này, Stokab của hội đồng thành phố đã xây dựng mạng lưới cáp quang dài nhất thế giới, với 23.000 điểm mở rộng đến hầu hết mọi bất động sản thương mại và 90% các gia đình trong khu vực. Thành phố cung cấp giấy phép kỹ thuật số, cũng như ứng dụng Smart Traffic và thậm chí là ứng dụng xây dựng tuyến đường làm việc.
Thành phố đang sử dụng các cột đèn LED thông minh giúp cắt giảm một nửa lượng điện tiêu thụ. Nó hoạt động với dữ liệu có sẵn trong phạm vi công cộng để các nhà phát triển ứng dụng bổ sung có thể tạo ra các công cụ tiện lợi giúp cuộc sống của cư dân thành phố dễ dàng hơn. Bản thân Stockholm chưa bao giờ sản xuất nhiều hàng hóa công nghiệp và là nền kinh tế dựa nhiều hơn vào dịch vụ, vì vậy thành phố chưa bao giờ có động lực nào để không cân nhắc đến việc tiến hành một xã hội xanh, thông minh.
Tokyo
Tokyo là một đô thị lớn, dân số lên tới hơn 14 triệu người. Vì lý do đó, thành phố luôn cảm thấy áp lực phải có thái độ có trách nhiệm đối với lượng khí thải carbon. Tokyo luôn có truyền thống sạch sẽ và tôn trọng môi trường. Thành phố có mạng lưới công viên và vườn rộng 80.000 ha trên khắp thành phố mà không thải ra nhiều chất thải.
Xem xét Tokyo đông đúc như thế nào, có một nơi nào đó để mọi người thoát khỏi môi trường đô thị bận rộn cũng như tận hưởng oxy tốt hơn với tất cả các ngành công nghiệp đang diễn ra ở thành phố lớn. Bên cạnh đó, tất cả lượng carbon thải ra sẽ cần cây xanh để cân bằng.
Tokyo có hệ thống nhận dạng khuôn mặt hỗ trợ AI thông qua camera, chỉ mất một giây để nhận dạng một người, ngay cả khi họ đeo khẩu trang. Toyota cũng đã sản xuất robot có thể giúp người khuyết tật và người già khắc phục những hạn chế của họ. Thành phố này nổi tiếng với hệ thống tàu điện ngầm, đường sắt rộng lớn và thang máy, thang cuốn có mặt ở khắp mọi nơi. Thành phố này cũng cam kết sẽ trở thành 5G vào năm 2030.
Các dự án thành phố thông minh mới (ví dụ, NEOM ở Ả Rập Saudi)
Các thành phố thông minh khác cũng không lùi bước. Có rất nhiều dự án đang được tiến hành với các thành phố thực hiện bước nhảy vọt lớn đầu tiên để biến mình trở nên đáng sống và thoải mái hơn.
Một trong những dự án nổi bật nhất trong số này là NEON của Ả Rập Xê Út, một thành phố xanh trải dài 170 km và cao 500 mét, chỉ rộng 200 mét. Giao thông dọc theo tuyến đường này nhanh chóng và hiệu quả, và thành phố được thiết kế để có sức chứa 9 triệu người. Ý tưởng là biến nơi đây thành một không gian xanh thoải mái, nơi thiên nhiên và con người có thể cùng nhau phát triển.
Dự án Telosa ở Hoa Kỳ được thiết kế theo chiều dọc, đủ lớn để chứa hàng triệu người giữa sa mạc. Ở Ấn Độ, có Amaravati với cảnh tượng chính là một cấu trúc hình kim. Phần lớn diện tích sẽ được bao phủ bởi thảm thực vật và nước. Mexico cũng đã phát triển một Thành phố Rừng thông minh tuyệt đẹp ở Cancun.
Hoàng thân Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê Útđã kỷ niệm dự án trọng đại này:“[Đây là] một sự kiện quy tụ các quốc gia trên khắp thế giới dưới một mái nhà, để thúc đẩy tham vọng khí hậu toàn cầu bằng cách truyền cảm hứng cho hoạt động chung ở cấp độ địa phương, khu vực và quốc tế. Quan hệ đối tác của chúng tôi với Ai Cập phản ánh niềm tin chung vào tầm quan trọng của hành động hợp tác để giải quyết các thách thức về môi trường và khí hậu mà khu vực và thế giới đang phải đối mặt ngày nay.”

TƯƠNG LAI CỦA CÁC THÀNH PHỐ
Vào năm 1990, chỉ có 10 siêu đô thị trên thế giới. Đến năm 2030, sẽ có tới 43 siêu đô thị, chủ yếu ở Châu Phi và Châu Á. Bộ phận Kinh tế và Xã hội của Liên hợp quốc (DESA) đã nêu chi tiết hơn về xu hướng này:
“Cùng nhau, Ấn Độ, Trung Quốc và Nigeria sẽ chiếm 35 phần trăm dự kiến tăng trưởng dân số đô thị trên thế giới trong giai đoạn 2018-2050… Dự kiến Ấn Độ sẽ có thêm 416 triệu cư dân đô thị, Trung Quốc 255 triệu và Nigeria 189 triệu.”
Nhiều người coi những nơi này là những khu rừng bê tông vô hồn, vì nhiều nơi trong số đó ban đầu đã cắt bỏ tất cả các yếu tố tự nhiên có sẵn khi chúng được xây dựng. Một số người có thể nói rằng sẽ chỉ tiếp tục có nhiều ô nhiễm hơn và làm trầm trọng thêm các mối nguy hiểm cho sức khỏe đã tồn tại ở đó.
Tuy nhiên, điều này không phản ánh xu hướng hiện tại đang diễn ra. Trên toàn thế giới, các quốc gia đã cam kết đóng góp phần của mình vào việc chăm sóc môi trường và giảm phát thải. Không cần phải nói, công nghệ tiện lợi sẽ là một món quà trời cho cho tất cả các bên.
Năm 1990, chỉ có 10 siêu đô thị trên thế giới. Đến năm 2030, sẽ có tới 43 siêu đô thị, chủ yếu ở Châu Phi và Châu Á

DỰ BÁO PHÁT TRIỂN ĐẾN NĂM 2030
Mọi người đang chen chúc vào các thành phố. Karen C. Seto và cộng sự, trong nghiên cứu của họ, tuyên bố rằng trường hợp rõ ràng nhất của điều này là ở Châu Phi, nơi tốc độ đô thị hóa sẽ tăng vọt tới 590%. Dự kiến là các thành phố sẽ mở rộng ra ngoài mà không cần tốc độ bò như vậy và đạt gấp ba lần tổng tốc độ các điểm nóng về đa dạng sinh học của năm 2000 vào năm 2030.
Điều này chắc chắn sẽ gây ra sự tàn phá đáng kể đối với môi trường sống của động vật gần đó. Sự xâm lấn đất đai nơi động vật sinh sống cũng sẽ xảy ra nghiêm trọng ở vùng nhiệt đới. Stanford đã sử dụng mô hình AI của mình gần đây để dự đoán rằng sự nóng lên toàn cầu sẽ tăng thêm 1,5 độ C vào giữa những năm 2030.
TÁC ĐỘNG CỦA CÔNG NGHỆ ĐẾN CHẤT LƯỢNG CUỘC SỐNG
Biến đổi khí hậu là một thách thức đáng kể trong những thập kỷ gần đây, vì nhiều quốc gia phát triển không nhất thiết phải đạt được mục tiêu của mình một cách nhất quán, và các quốc gia vẫn đang phát triển không được kỳ vọng sẽ ban hành các biện pháp như vậy một cách hiệu quả cho đến khi họ công nghiệp hóa đáng kể. Biến đổi khí hậu sẽ vẫn là một thách thức lớn; tuy nhiên, các mục tiêu của Thỏa thuận chung Paris của mỗi quốc gia đều có thể đạt được thông qua những kỳ quan của kỹ thuật và công nghệ mới.
Mức độ tin tưởng của xã hội đã giảm đáng kể và các biện pháp quan trọng sẽ phải được đưa ra để đạt được mục đích đó. Các biện pháp bổ sung cũng phải được thực hiện để giúp xây dựng lại các kết nối xã hội. Về mặt tích cực, công nghệ sẽ thúc đẩy đáng kể năng suất. Một phần của năng suất đó sẽ là phân tích dữ liệu lớn gắn liền với Internet vạn vật. Trên thực tế, nó có thể chứng minh rất hữu ích đến mức các vấn đề đòi hỏi các giải pháp này có thể là một phước lành ngụy trang.
Dữ liệu thời gian thực cũng sẽ giúp cuộc sống của cư dân thành thị dễ dàng hơn đáng kể bằng cách mô hình hóa những thay đổi trong tương lai của môi trường dưới dạng bản sao kỹ thuật số. Các nhà quy hoạch đô thị đang trở thành công việc có nhu cầu cao hơn và họ sẽ có thể sử dụng các mô hình này để dự đoán nơi cần thu gom rác thải, nơi cần năng lượng, nơi thải chất thải và cách giảm thiểu lưu lượng giao thông quá mức.
Bởi Sam Little
ẢNH: MAPLE90 / SHUTTERSTOCK; ẢNH: EMIZEN TECH; ẢNH: COLLINGWOOD MAGPIES; ẢNH: GREGOR J / SHUTTERSTOCK; ẢNH: RON PRZYSUCHA / BỘ NGOẠI GIAO HOA KỲ;
Hãy cập nhật thông tin bất cứ lúc nào! Tải xuống ứng dụng World Economic Journal trên App Store, Google Play, ZINIO, Magzter và Issuu:
https://apps.apple.com/kg/app/world-economic-journal-mag/id6702013422
https://play.google.com/store/apps/details?id=com.magzter.worldeconomicjournal
https://www.magzter.com/publishers/Tạp chí Kinh tế Thế giới
Số ra tháng 2 – tháng 3 năm 2025 – Tạp chí Kinh tế Thế giới https://www.zinio.com/publications/world-economic-journal/44375
