Neural Super Sampling hoạt động bằng cách hiển thị khung hình ở độ phân giải giảm, và trong đoạn clip trên đây, Arm đã trình diễn demo nâng cấp từ 540p lên 1080p, sau đó được đưa vào một neural network được huấn luyện chạy trên các bộ tăng tốc NPU tích hợp ngay trên chip điện thoại. AI tái tạo lại hình ảnh trông rất giống độ phân giải gốc nhưng với ít năng lượng và yêu cầu xử lý hơn đáng kể.
Kết quả, GPU trong chiếc điện thoại có thể được giảm tải tới 50% khối lượng công việc, đối với những game di động nặng nhất hiện nay. Các thử nghiệm ban đầu của Arm cho thấy toàn bộ quá trình nâng cấp có thể diễn ra chỉ trong 4 mili giây cho mỗi khung hình, một triển vọng đầy hứa hẹn để duy trì tốc độ khung hình cao mà không làm tiêu hao pin.
Một trong những lợi ích chính của công nghệ nâng cấp độ phân giải hình ảnh này là cách nó giảm thiểu các hiện tượng méo mó thường thấy ở các phương pháp nâng cấp cũ hơn, chẳng hạn như hình ảnh bị nhòe hoặc bóng mờ do chi tiết khung hình trước bị chèn vào khung hình sau. NSS mới của ARM tạo ra những khung hình mượt mà và sạch sẽ hơn, bằng cách tận dụng khả năng điền chi tiết đồ họa của neural network.
Ngoài chơi game, các NPU trên SoC trong điện thoại cũng có thể cải thiện các ứng dụng di động khác đòi hỏi nhiều hiệu năng xử lý đồ họa, bao gồm khử nhiễu ray tracing theo thời gian thực, và cả các tính năng camera được nâng cấp bằng AI.
Arm’s Neural Super Sampling hoạt động tương tự như công nghệ DLSS của Nvidia, cả hai đều sử dụng neural network hỗ trợ bởi AI để nâng cấp khung hình độ phân giải thấp lên độ phân giải cao hơn, giảm tải cho GPU đồng thời duy trì chất lượng hình ảnh cao. Sự khác biệt là DLSS chạy trên Tensor Core của GPU máy tính để bàn và laptop của Nvidia, trong khi NSS sử dụng các bộ tăng tốc neural network chuyên dụng được tích hợp vào GPU Mali, được tối ưu hóa chỉ dành riêng cho thiết bị di động.
Nguồn:Baochinhphu.vn