Động cơ Mild Hybrid của Crosstrek được đặt bên trong hộp số, đây là công nghệ Mild Hybrid được nhiều dòng xe hạng sang cao cấp sử dụng (thay vì Mild Hybrid truyền động dây đai, đơn giản hơn, rẻ tiền hơn đi kèm nhiều hạn chế về sức mạnh hơn). Khi chuyển đổi sang chế độ lái Sport, các sự thay đổi thể hiện một cách rõ ràng hơn nhiều so với những dòng xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống của Subaru.
Thay vì chỉ thay đổi tỉ số truyền của hộp số CVT, với Crosstrek e-Boxer hệ thống động cơ điện cũng được điều khiển để sử dụng nhiều năng lượng hơn, nhiều sức mạnh hơn. Chỉ từ 1.800 rpm trở lên, chiếc xe không có độ trễ, không có những tiếng rú vì động cơ và hộp số mà thay vào đó là sự thay đổi về mô-men xoắn và gia tốc trở nên mạnh mẽ hơn rất đáng kể. Và đây mới là lúc động cơ e-Boxer thể hiện rõ rệt hơn sự khác biệt so với động cơ 2.0 hút khí tự nhiên, dù cho con số mã lực có thua thiệt, nhưng sức mạnh tức thời, mô-men xoắn cao ở vòng tua thấp giúp cho chiếc xe đem đến trải nghiệm tăng tốc hấp dẫn, mạnh mẽ hơn.
Hộp số CVT Lineartronic của Subaru là thứ mình luôn đánh giá cao bởi sự hợp lý trong điều chỉnh tỉ lệ truyền và rất ít tiếng ồn so với phần đông hộp số CVT khác. Về mặt hiệu suất, dù cho không phải là chiếc Crosstrek e-Boxer thì đây vẫn là hộp số tạo ra rất ít cảm giác độ trượt hay dư thừa tua máy, thể hiện tốt về mô-men cũng như gia tốc. Nhưng nếu ai đó thích sự gia tăng gia tốc của hộp số AT thì Lineartronic của Subaru vẫn không thể thay thế, mặc dù hiệu suất tổng thể không thua kém hay thậm chí có phần nhỉnh hơn một số mẫu xe.
Tổng kết lại thì, với sức mạnh trên dưới 150HP của một động cơ hút khí tự nhiên, Crosstrek với sự bổ sung sức mạnh từ động cơ điện tạo được sự hấp dẫn cho người lái khi thể hiện được sức mạnh và sự nhạy bén ở chân ga, cảm giác mà đáng lẽ chỉ xuất hiện trên những động cơ mạnh mẽ, dồi dào mã lực hơn.
Hệ thống treo
Điều mà phần đông người chọn mua Subaru có lẽ đến từ trải nghiệm cầm lái chiếc xe này, đó không phải là về thông số mã lực động cơ, cũng không phải option hay giá tiền. Subaru được chọn mua có lẽ phần lớn nhờ sự hấp dẫn đến từ trải nghiệm lái xe mà thương hiệu này mang lại, điều mà phần lớn chỉ những chiếc xe hạng sang hay phổ biến nhất là những chiếc xe Đức mới đang làm tốt.
Crosstrek có hệ thống treo được thiết lập ở mức cân bằng, hơi thiên cho đường địa hình với khả năng rebound nhanh (hành trình phuộc hồi lại sau khi bị nhún xuống) và gầm xe cao với 220mm. Khi vận hành ở điều kiện đường nhựa, đường quốc lộ thông thường xe sẽ thể hiện đầm vững ở dải vận tốc cao và hơi dao động lắc ngang ở dải tốc chậm dưới 30km/h. Nhưng tổng thể, đây là hệ thống treo thiên cho sự êm ái, ngay cả những cú đánh lái gấp cũng đã được hệ thống phuộc xử lý lại một cách êm ái và nhẹ nhàng, không gây ra những cú lắc cho người ngồi bên trong xe.
Có thể nói, hệ thống treo trên Crosstrek có nhiều phần phù hợp điều kiện di chuyển tại Việt Nam, nơi không có quá nhiều đường cao tốc láng mịn trải dài, nơi chỉ có những cung đường mấp mô thậm chí trên cao tốc. Và nhiệm vụ lớn nhất đó là đem lại sự êm ái, dễ chịu cho người ngồi trên xe hiện đang được thể hiện rất tốt.
Không gian & tiện ích
Nguồn:Baochinhphu.vn