Với Newell, ngay cả trò chơi điện tử cũng gần như không tồn tại vào thời điểm đó: “Đến lúc tôi 10 tuổi mới có trò chơi điện tử đầu tiên, tên là Pong. Vì vậy, khi còn nhỏ tôi nghĩ mình sẽ trở thành bác sĩ và lập trình chỉ là việc tôi làm để giải khuây.”
Quan điểm của Newell bắt đầu thay đổi, sau khi ông đăng ký vào Đại học Harvard và đến thăm anh trai Dan, người vừa mới gia nhập Microsoft. Chuyến thăm dự kiến vô cùng ngắn ngủi đã kéo dài hơn, nhờ những lời nói từ Steve Ballmer. “Steve Ballmer nổi giận vì tôi làm xao nhãng công việc của Dan và nói: ‘Nếu cậu định ở lại đây, sao không làm điều gì đó hữu ích?’ Vì vậy, tôi nói ‘được thôi, tôi sẽ làm một chút.’ Và quyết định nghỉ phép một quý để làm việc tại Microsoft.”
Quý đó đã biến thành sự nghiệp kéo dài… 13 năm của Gabe ở Microsoft.
Newell kể lại, kỹ năng của ông được phát triển nhanh hơn rất nhiều tại Microsoft, mô tả nó là môi trường hàng đầu dành cho các nhà lập trình vào thời điểm đó. Ông nhận thấy rằng Microsoft bấy giờ nuôi dưỡng tinh thần đổi mới và coi trọng việc tạo ra các giải pháp chất lượng cao với tốc độ, một triết lý sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến văn hóa mà ông sau này xây dựng tại Valve.
Gabe hồi năm 1999.
Newell tiếp tục nói rằng, việc được học tập cùng với rất nhiều chuyên gia tài năng tại Microsoft đã mang lại trải nghiệm có giá trị hơn nhiều so với việc quay trở lại trường đại học. “Hàng trăm hoặc hàng ngàn người làm điều đó tại Microsoft tốt hơn nhiều so với việc quay trở lại và tiếp tục theo học ở trường đại học,” ông nói.
Newell trích dẫn mô hình phân phối của id Software’s Doom là một khoảnh khắc mang tính chuyển đổi. Thành công của Doom, tiếp cận được cộng đồng khán giả thông qua các phương pháp bên ngoài kênh bán lẻ và nhà phân phối truyền thống, đã mở ra nhận thức của ông về tiềm năng chiến lược của việc phân phối phần mềm trực tiếp dưới dạng digital thay vì đĩa vật lý, một mô hình mà Microsoft bấy giờ đang ứng dụng một cách chậm chạp.
Nguồn:Baochinhphu.vn