Tác động là rất rõ ràng, giờ nhìn đến mạng xã hội nào, từ Facebook đến Reddit, chẳng riêng gì anh em Việt Nam, không thiếu những người khẳng định iPhone 17 năm nay là chiếc máy đáng mua nhất đối với nhu cầu của số đông. Mình đọc được ở đâu đó bình luận của một người bạn như thế này: “iPhone 17 Pro năm nay hơn mỗi cái cụm camera.”
Ừ thì đương nhiên nhận định có phần chóng vánh này đương nhiên không đúng chút nào. Nhưng rõ ràng trong ba năm qua, anh em chơi đồ Táo năm nào cũng đợi đến ngày chiếc smartphone với giá khởi điểm dành cho số đông được trang bị màn hình 120Hz, thứ có thể thay đổi hoàn toàn trải nghiệm người dùng.
Nói như thế này, những hứa hẹn của Apple với AI, những công cụ giúp ích cho cả công việc lẫn đời sống của người dùng các thiết bị trong hệ sinh thái của Apple vẫn chưa trở thành hiện thực.
Nhưng mà nếu nói một cách công bằng cho Apple, vấn đề nằm ở khúc, sức mạnh những ứng dụng dịch vụ dựa trên nền tảng những LLM, những mô hình ngôn ngữ lớn, trụ cột của những tính năng AI tạo sinh của Apple thua kém những cái tên đầu ngành hiện giờ. Đó mới là thứ mọi người bàn tới.
Còn cái chuyện AI xét trên tổng thể đã hữu ích đến đâu, thay thế hoặc hỗ trợ con người ra sao, dùng cái nào cho tốt, và thực tế quan trọng nhất là AI đã đủ tốt để làm việc cho con người hay chưa, thì đến chính các doanh nghiệp còn đang mò mẫm, huống gì là người dùng iPhone.
Anh em có nhớ câu chuyện cái công ty fintech chuyên dịch vụ trả góp mang tên Klarna không? Nửa đầu năm 2025, CEO của Klarna, Sebastian Siemiatkowski quyết định là cho 700 nhân sự trong nhóm dịch vụ khách hàng của đơn vị này. Rất nhanh, C-suite phát hiện ra, AI không khôn như con người, hay đúng hơn là dịch vụ khách hàng luôn cần sự tinh tế và cảm giác từ bộ não con người, chứ không phải để máy móc trả lời một cách khô khan và vô nhân tính.
Hệ quả, Klarna lại phải dần dần tuyển dụng lại nhân sự hỗ trợ khách hàng.
Nguồn:Baochinhphu.vn