Tàu có chiều dài 20 mét và nặng gấn 13 tấn, được làm từ sợi cacbon và một số phần là thép không gỉ. Nó có kết cấu gồm 3 phần: phần thân chính nổi trên mặt nước, phần “cánh buồm” lớn và phần đáy chìm là nơi lắp các cảm biến, thiết bị thủy âm (sonar) và máy đò. Sử dụng sức gió kết hợp với các tấm pin mặt trời lắp trên thân, nó hoạt động trên biển liên tục tới 12 tháng cả khi có gió bão.
Bộ phận nổi bật nhất của Surveyor là “cánh buồm” lớn, đó là nơi giúp tàu di chuyển nhờ sức gió và trên chóp đỉnh có lắp các thiết bị liên lạc như bộ thu phát tín hiệu, radar, camera giám sát mặt biển cùng với cảm biến khí tượng có thể đo hướng gió và tốc độ gió. Phần thân hình hơi bầu thuôn dài với 2 cột, cột trước gắn đèn và cột phía sau có thiết bị liên lạc vệ tinh. Đằng sau đuôi gắn thiết bị đo tốc độ truyền âm thanh trong môi trường nước. Thiết bị này có thể tự động được thả xuống nước và kéo lên bằng tời nhiều lần trong ngày, thậm chí khi tàu đang di chuyển.
Đáy tàu có hình dạng như một cánh ngầm là nơi gắn thiết bị sonar đa tia của Kongsberg, giúp tàu có thể quét đáy biển và lập bản đồ đáy biển sâu tới 7 ngàn mét. Ngoài ra còn có hàng loạt thiết bị nghiên cứu khác như máy dò Simrad EK80 để đánh giá trữ lượng cá biển, cảm biến đo tốc độ dòng chảy, cảm biến đo nhiệt độ, độ mặn và áp lực nước. Khi tổng hợp dữ liệu từ tất cả chúng, người ta có thể vẽ nên một bức tranh sống động và chính xác về khu vực biển đó dù nó không hề lặn xuống nước. Hoạt động của tàu được giám sát từ xa suốt 24/7 và mọi dữ liệu đều được gửi về trung tâm điều hành tại Alameda, bang California.
Khó mà tin được một con thuyền nhìn từ xa có thể tưởng là phao lại trang bị nhiều thứ tiên tiến như vậy. Nó dường như không kém cạnh mấy so với các tàu khảo sát có người lái lẫn tàu lặn tự hành. Dù được phát triển từ năm 2021, nhưng gần đây thì nó mới được Cục Hàng hải Mỹ cấp chứng nhận đạt chuẩn về công nghệ và có thể tự vận hành 100%.
Theo BairdMaritime, IE.
Nguồn:Baochinhphu.vn