Bảo dưỡng là yếu tố quan trọng nhất quyết định tuổi thọ của xe máy. Sổ tay hướng dẫn của nhà sản xuất luôn chỉ rõ lịch trình bảo dưỡng định kỳ cho các bộ phận như sên, nhớt, lọc gió, điều chỉnh cam cò, phuộc và thậm chí là đại tu động cơ. Những lịch trình này không chỉ là gợi ý mà là quy tắc cần tuân thủ do đã được phát triển dựa trên hàng nghìn giờ thử nghiệm để đảm bảo xe hoạt động với hiệu suất cao nhất. Về lý thuyết, một chiếc xe được bảo dưỡng đúng cách có thể kéo dài vô thời hạn, vượt xa giới hạn 160.000 km. Dữ liệu cho thấy xe máy ở Hoa Kỳ đi trung bình 2.484 dặm (khoảng 4.000 km) mỗi năm. Vì vậy, con số 24 ngàn, 32 ngàn hay 48 ngàn đối với một chiếc xe đường phố không phải là nhiều so với tuổi thọ động cơ hiện đại.
Việc tìm mua một chiếc xe máy cũ được bảo dưỡng kỹ lưỡng với lịch sử dịch vụ rõ ràng theo khuyến nghị của nhà sản xuất có thể giảm bớt lo lắng. Nếu động cơ được chăm sóc bằng dầu nhớt chất lượng cao, cùng với việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ các bộ phận, nỗi lo ngại về số kilomet đã đi sẽ được loại bỏ. Việc bảo dưỡng bị bỏ bê là lý do chính khiến nhiều người nhấn mạnh tầm quan trọng của nó. Tuy nhiên, người mua cần quan tâm tới là khả năng tìm kiếm phụ tùng thay thế, đặc biệt đối với xe cổ hoặc xe ít phổ biến.
Cấu hình động cơ và lịch sử sử dụng cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ. Trang motorcycle đưa ra thí dụ một chiếc Honda XR650L (xe dual-sport, động cơ xi-lanh đơn) đã đi hơn 80.000 km là một con số ấn tượng, bởi nó đã là nhièu đối với một piston duy nhất. Đồng thời xe xe dual-sport thường tiếp xúc với bụi bẩn, cát, làm tăng tốc độ mài mòn. Ngược lại, một chiếc Honda Gold Wing (xe touring, động cơ sáu xi-lanh, vòng tua thấp) đã đi được 80,000 lại hầu như “chưa chạy đủ”, do nó thường được vận hành trong điều kiện êm ái hơn và không bị đẩy đến giới hạn. Đối với một chiếc sportbike hiệu suất cao như Honda CBR1000RR-R Fireblade SP, đã đi được 80 ngàn lại có thể cần phải xem lại nếu xe thường xuyên chạy trên đường đua, nơi động cơ luôn hoạt động ở cường độ cao.
Các động cơ xe máy hiện đại được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến để cải thiện độ bền và tuổi thọ, bao gồm vật liệu cải tiến, hệ thống kiểm soát động cơ tiên tiến và các công cụ chẩn đoán hiện đại. Đạt mốc 160 ngàn km hoặc hơn với động cơ đa xi-lanh là hoàn toàn khả thi, miễn là tất cả các quy trình bảo dưỡng được tuân thủ nghiêm ngặt. Ngoài ra, động cơ làm mát bằng không khí thường hoạt động ở nhiệt độ cao hơn, có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ mài mòn linh kiện, trong khi động cơ làm mát bằng dung dịch hiệu quả hơn và giúp giảm thiểu các vấn đề này do nhiệt độ hoạt động thấp hơn.
Vậy khi mua xe cũ cần quan tâm gì khác? Các chuyên gia cho rằng cần kiểm tra nguồn gốc: bạn mua từ đại lý uy tín đã kiểm tra kỹ lưỡng hay từ một chủ sở hữu cá nhân? Một chiếc xe từ người “chơi” có thể có mức giá hời, nhưng khả năng cao nó đã “sống một cuộc đời khó khăn” và các bộ phận như phanh, dàn phuộc, khung xe và động cơ có thể có vấn đề. Tương tự, một chiếc xe cũ “ít đi” nhưng bị bỏ xó lâu ngày, với lốp xe mục nát và động cơ chưa khởi động trong nhiều năm, có thể không phải là lựa chọn khôn ngoan nếu bạn muốn mua xe về để đi. Tốt nhất nên tìm xe từ những chủ sở hữu đã bảo dưỡng định kỳ đầy đủ, tránh độ chế không cần thiết và có thực hiện các biện pháp chống gỉ sét, ăn mòn.
Tóm lại, một chiếc xe máy có thể kéo dài tuổi thọ bao lâu phụ thuộc vào khả năng bảo dưỡng và sự sẵn có của phụ tùng thay thế. Một chiếc xe được bảo dưỡng tốt có thể chạy hàng trăm nghìn kilomet mà không gặp vấn đề lớn.
Nguồn: Motorcycle
Nguồn:Baochinhphu.vn