Những động cơ này tiêu thụ một lượng lớn nhiên liệu. Tàu Harmony of the Seas, ví dụ, sử dụng hơn 5200 lít nhiên liệu mỗi giờ khi hoạt động hết công suất, tương đương khoảng 230 ngàn lít mỗi ngày, và một số tàu có thể dùng tới hơn 300 ngàn lít mỗi ngày. Lượng tiêu thụ nhiên liệu lớn này dẫn đến phát thải nhiều khí độc hại, đặc biệt là khi sử dụng dầu nhiên liệu thông thường.
Một nghiên cứu của châu Âu năm 2017 cho thấy Royal Caribbean Cruises thải ra lượng oxit lưu huỳnh gấp bốn lần tổng lượng của tất cả ô tô ở châu Âu, trong khi Carnival thải ra gấp mười lần. Oxit lưu huỳnh là nguyên nhân góp phần gây mưa axit và có hại cho sức khỏe con người. Các cuộc kiểm tra không khí trên boong tàu du lịch đã ghi nhận 84.000 hạt siêu mịn trên mỗi cm3, con số này tương đương với mức ô nhiễm không khí ở Delhi và Thượng Hải.
Để giảm thiểu tác động môi trường, nhiều tàu du lịch như Icon of the Seas đang nghiên cứu trang bị động cơ chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG). Royal Caribbean kỳ vọng điều này sẽ giảm phát thải lưu huỳnh xuống 0 và cắt giảm 70% lượng khí thải carbon. Tuy nhiên, việc sử dụng LNG cũng có mặt trái, vì nó thường dẫn đến việc giải phóng khí mê tan vào khí quyển, loại khí này mạnh gấp 80 lần carbon dioxide. Với việc kích thước tàu du lịch tiếp tục tăng, nhu cầu năng lượng của chúng cũng sẽ tăng theo và các công ty du lịch đang nỗ lực để làm cho tàu của họ xanh hơn.
Nguồn: Jalopnik
Nguồn:Baochinhphu.vn