Tàu dài 42 mét và có thể nặng tới 544 tấn theo thiết kế, nhưng khi hoạt động thực tế thì chỉ vào khoảng 425 tấn (lúc đầy tải) để giữ an toàn. Nó có thể đi nhanh tối đa 20,3 km/giờ và di chuyển được 2220 km với tốc độ hành trình khoảng 15 km/giờ. Thân tàu có kết cấu thép vững chãi giúp người ta có thể ghép nhiều tàu như vật với nhau để tạo thành cầu tạm khi đổ bộ ở các vùng bờ biển có cơ sở vật chất hạn chế. Khả năng chuyên chở của tàu khá ấn tượng khi có thể chở theo tải trọng 170 tấn. Như vậy nó có thể tải theo 2 xe tăng M1A1 Abrams (mỗi chiếc nặng khoảng 61 tấn) hoặc chở được 350 binh sĩ kể cả các quân trang đi cùng như vũ khí, quần áo, ba lô, đạn dược, thiết bị và đồ ăn thức uống.
Do chỉ chuyên dùng cho đổ bộ nên những tàu này không tự đi đến khu vực bờ biển cần thiết mà sẽ được chở đi bằng các tàu tấn công đổ bộ có kích thước lớn hơn nhiều lần. Những tàu tấn công này có một boong lớn đằng sau để chứa tàu đổ bộ. Khi cần triển khai tàu đổ bộ vào bờ biển, tàu chính sẽ hạ thấp đuôi cho nước tràn vào và ngập một phần. Sau đó chếc LCU sẽ tự di chuyển ra ngoài rồi tiến đến nơi đổ bộ. Khi đã ở gần bờ, nó sẽ hạ cầu tàu vận hành bằng thủy lực xuống để đổ quân và phương tiện xuống. Với tầm hoạt động 2200 cây số, nó có thể được tàu tấn công thả ở rất xa bờ mà vẫn có thể đổ bộ hiệu quả. Khi cần quay lại tàu chính thì quy trình sẽ diễn ra ngược lại.
Ngoài chiếc LCU-1710 vừa hoàn thành, Austal USA đang làm tiếp 3 chiếc nữa trong số 12 chiếc của hợp đồng tại xưởng đóng tàu ở Mobile. Nhờ đã mở rộng năng lực từ việc đóng tàu thân nhôm qua tàu thân thép, họ còn tiến hành thêm một số dự án đóng tàu khác như tàu kéo/cứu hộ T-ATS của Hải quân Mỹ và tàu giám sát biển T-AGOS dành cho lực lượng tuần duyên.
Theo IE, Naval News.
Nguồn:Baochinhphu.vn