Việc sử dụng AI được kì vọng sẽ giúp việc điều phối bay an toàn hơn, nhưng cũng đặt ra nhiều rủi ro
Ngoài ra, việc lạm dụng tự động hóa có thể khiến con người trở nên thụ động và đánh mất kỹ năng phản ứng nhanh khi cần. Các chuyên gia cũng lo ngại về những rủi ro bảo mật – khi hệ thống điều phối bay trở nên ngày càng kết nối và phụ thuộc vào công nghệ, chúng cũng trở thành mục tiêu hấp dẫn cho tin tặc. Nhiều ý kiến cảnh báo rằng nếu quá tin vào AI, con người sẽ dễ “mất cảnh giác,” vô hình chung tạo ra những hiểm họa mới do sự chủ quan trong giám sát.
Một câu hỏi lớn khác là: nếu tai nạn xảy ra do quyết định của AI, ai sẽ chịu trách nhiệm? Có nên để AI quá cẩn trọng để tránh mọi rủi ro, hay linh hoạt hơn giống con người? Việc xác định ranh giới giữa hỗ trợ và thay thế con người là một vấn đề vừa pháp lý vừa đạo đức, mà ngành hàng không chưa có câu trả lời rõ ràng. Các nhà hoạch định chính sách sẽ cần xây dựng khung pháp lý mới để giải quyết những câu hỏi trách nhiệm này trước khi có thể trao nhiều quyền điều hành hơn cho trí tuệ nhân tạo.
Hiện tại, dù còn nhiều tranh luận, nhưng AI vẫn đóng một vai trò nhất định trong ngành hàng không khiến nó hiệu quả hơn, chính xác hơn, và an toàn hơn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn đồng ý rằng AI nên đóng vai trò hỗ trợ chứ chưa thể thay thế hoàn toàn con người. Những hệ thống như Aimee rất hứa hẹn trong việc giảm tải công việc và tăng độ chính xác cho các kiểm soát viên. Nhưng sự hiện diện của con người – với tư duy phản biện, linh hoạt, và khả năng phản ứng với cái chưa từng xảy ra – vẫn là điều không thể thiếu.
Nguồn:Baochinhphu.vn