Nếu như việc Perplexity (hậu thuẫn bởi nhiều công ty lớn, bao gồm cả Jeff Bezos của Amazon) muốn mua lại Chrome được công bố rộng rãi cách đây vài ngày, thì việc Search.com muốn mua lại Chrome lại âm thầm hơn. Tuy nhiên, thế lực đứng đằng sau Search.com cũng không phải dạng vừa bởi đó chính là tập đoàn tài chính J.P. Morgan.
Khác với Perplexity, vốn cam kết giữ nguyên hiện trạng Chrome, vẫn để mặc định công cụ tìm kiếm Google, duy trì mã nguồn mở Chromium và không có thay đổi lớn về giao diện lẫn mô hình kinh doanh thì Search.com dự định cải tổ triệt để cách người dùng và nhà xuất bản tiếp cận trình duyệt này. Theo thông cáo báo chí vừa phát hành, Search.com hứa sẽ trả tiền cho người dùng khi sử dụng Chrome, chia sẻ doanh thu trực tiếp cho các đối tác xuất bản nội dung và mạnh tay giảm lượng quảng cáo gây phiền nhiễu trên web.
Ý tưởng trả thưởng cho người dùng, vốn phần nào giống chương trình Brave Rewards của trình duyệt Brave, mở ra hướng đi mới về cách thức duyệt web: không chỉ truy cập thông tin mà còn nhận lại giá trị cụ thể cho thời gian và sự tương tác. Việc chia sẻ doanh thu với các nhà xuất bản cũng giúp cứu lại nguồn thu bị sụt giảm do các mô hình AI như AI Mode, AI Overview ngày càng phổ biến, thường thu gọn nội dung và giảm bớt số lượt truy cập vào website gốc. Cuối cùng, lời hứa giảm thiểu quảng cáo có thể biến Chrome thành lựa chọn hấp dẫn với nhiều người dùng, dù vẫn đặt ra câu hỏi lớn về tính bền vững của mô hình doanh thu này với chi phí trả thưởng và chia sẻ doanh thu cao.
Dẫu các đề xuất mua lại Chrome đang gây xôn xao, mọi quyết định cuối cùng vẫn thuộc về Google và tiến trình của các cơ quan pháp lý Mỹ. Dự báo, ngay cả khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) buộc Google phải bán Chrome để tăng cạnh tranh trên thị trường trình duyệt, Google vẫn còn nhiều cấp kháng cáo lên toà án liên bang và tối cao, kéo dài quá trình chuyển giao mà có lẽ sẽ không thể hoàn tất ngay trong năm nay.
Tuy nhiên, việc Search.com với tiềm lực tài chính mạnh từ sự hậu thuẫn của J.P. Morgan muốn bỏ tiền ra mua Chrome, đồng thời định hướng lại toàn bộ cách vận hành của Chrome, mang đến các quyền lợi về tài chính cho người dùng và nhà xuất bản cho thấy không chỉ giới công nghệ mà cả các công ty tài chính cũng đã để ý tới mô hình vận hành trình duyệt, rộng hơn là sự tác động của AI đối với kiểu kiếm tiền truyền thống xưa giờ. Nếu đề xuất này thành công, thị trường trình duyệt web và trải nghiệm Internet chắc chắn sẽ thay đổi sâu sắc trong những năm tới.
Tham khảo: Androidpolice, Androidcentral
Nguồn:Baochinhphu.vn