Ngày 5/8 vừa qua, một báo cáo dài 335 trang về vụ tai nạn cho thấy quy trình thiết kế, chứng nhận, bảo trì và kiểm tra của tàu ngầm đều không đầy đủ. OceanGate cũng đã cố tình làm sai lệch hoặc lờ đi những dữ liệu cảnh báo quan trọng để giữ danh tiếng và tránh bị cơ quan chức năng chú ý.
Giám đốc điều hành của công ty OceanGate đã được cảnh báo nhiều lần về mức độ nguy hiểm của tàu ngầm và ông không chỉ phớt lờ mà còn đe doạ bất kỳ ai dám làm lộ thông tin. Nhiều bằng chứng được công bố vào hôm thứ ba cho thấy nhiều người lên tiếng đã bị đe doạ kiện hoặc chấm dứt hợp đồng. Báo cáo cũng kết luận rằng ông Stockton Rush đã có nhiều sai phạm và nếu như còn sống, ông đã phải đối mặt với các cáo buộc hình sự.
Ngoài ra, quy trình thử nghiệm thân tàu Titan bị đánh giá là không đầy đủ, khi quá phụ thuộc vào hệ thống giám sát thời gian thực thay vì thực hiện kiểm tra định kỳ. Chưa kể, việc sử dụng liên tục tàu Titan sau hàng loạt sự cố đã gây hư tổn đến con tàu. Ngoài ra, cơ quan điều tra còn phát hiện OceanGate để tàu Titan nằm ngoài trời trong một căn cứ hải quân ở St.John’s Canada suốt 7 tháng trời, mà không có biện pháp che chắn, điều này đã khiến thân tàu bị suy giảm độ bền khi ở trong thời tiết thay đổi khắc nghiệt. Áp lực tài chính trong năm 2023 được cho là nguyên nhân chính khiến OceanGate quyết định cất giữ tàu Titan ở ngoài trời như vậy.
MBI cũng chỉ trích bộ quy trình lặn an toàn của OceanGate chỉ vỏn vẹn 4 trang, điều này là “cực kỳ thiếu sót” với một công ty hoạt động trong lĩnh vực lặn biển sâu, một môi trường vốn tiềm ẩn nhiều sự nguy hiểm và rủi ro cao.
Nguồn:Baochinhphu.vn