GE không phải công ty duy nhất xúc tiến dự án tạo ra phiên bản tiếp theo của Blackbird, vì nhà sản xuất Blackbird cũng đang phát triển một chiếc máy bay không người lái tên là SR-72 (biệt danh “Con trai của Blackbird”) và có thể đạt tốc độ Mach 6 (7400 km/giờ, tức là gấp 6 lần tốc độ âm thanh), trong khi chiếc Blackbird chỉ đạt tốc độ ở mức Mach 3,3. Trong khi dự án của Lockheed còn khá mù mờ thì ý tưởng của GE dường như mang tính thực tiễn hơn, vì họ đã lần đầu trình diễn loại động cơ DMRJ này vào năm ngoái sau một thời gian dài phát triển.
Động cơ ramjet này còn được trang bị thêm công nghệ đốt cháy nổ quay (RDC), giúp tăng hiệu suất nhiên liệu, thêm lực đẩy và giúp máy bay đạt tốc độ hơn Mach 10. Không chỉ đạt tốc độ cao, nó cũng hết sức linh hoạt khi có thể tạo ra nhiều tốc độ khác nhau từ cận âm (dưới Mach 1, hay 1234 km/giờ), siêu thanh cho đến siêu vượt âm (trên Mach 5). Vì vậy mà một máy bay được trang bị động cơ này có thể đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau như chở khách, chở hàng và phục vụ trong quân sự.
Khi chiếc SR-71 được Không quân Mỹ cho dừng hoạt động vào năm 1989, Lockheed đã xúc tiến dự án tạo ra một chiếc máy bay kế nhiệm gọi là “Aurora” trong thập niên 1990, nhưng chỉ dừng lại trên ý tưởng. Còn với chiếc SR-72 mới nhất, Lockheed dự kiến cho nó đi vào hoạt động vào năm 2030. Có lẽ là với khung thời gian gấp gáp này, GE cũng sẽ sớm trình làng mẫu máy bay siêu vượt âm mới nhất của họ.
Nguồn:Baochinhphu.vn