Đầu tiên là việc không được tích hợp pháo cho các tình huống cận chiến, một “lỗ hổng lớn nhất” theo đánh giá của một cựu sĩ quan Không quân Mỹ. Mặc dù một số người cho rằng pháo đã lỗi thời, chúng vẫn chứng minh được sự hữu ích trong việc bắn hạ các hệ thống máy bay không người lái của đối phương và hỗ trợ trong tình huống cần không đối đất.
Thứ hai là các vấn đề về độ tin cậy của động cơ. Ban đầu, J-20 sử dụng động cơ AL-31F do Nga sản xuất. Sau đó, Trung Quốc chuyển sang dùng động cơ WS-10C do nước này tự sản xuất, một phiên bản nâng cấp của WS-10, sau khi động cơ WS-15 của họ gặp lỗi trong quá trình đánh giá cuối cùng vào năm 2019. Chính điều này dấy lên nghi ngờ không nhỏ về độ tin cậy thực sự của động cơ trang bị cho J-20.
Điểm yếu thứ ba là khả năng tàng hình. So với F-22 và F-35, J-20 có đặc tính tàng hình kém hơn, chủ yếu do các cánh mũi (canards) đặt phía trước cánh chính. Những cánh mũi này làm tăng tiết diện phản xạ radar (RCS), khiến máy bay dễ bị phát hiện hơn từ xa.
Cuối cùng, J-20 có khả năng cơ động kém hơn so với F-22 và F-35. Điều này, kết hợp với việc không có pháo, có thể gây bất lợi đáng kể trong các cuộc không chiến tầm gần. Tại Triển lãm Hàng không Trung Quốc 2021, J-20 “rõ ràng thiếu động lực” và không thể hiện được các đặc tính siêu cơ động, đặc biệt khi thực hiện các pha nhào lộn trên không.
Tham khảo nationalsecurityjournal
Nguồn:Baochinhphu.vn