ASUS ProArt PA32QCV sử dụng tấm nền IPS kích thước 31.5 inch, độ phân giải 6K (6016 x 3384) do AU Optronics cung cấp. Mật độ điểm ảnh của màn hình này hơn 219 PPI, vượt mức Retina 218 PPI mà Apple luôn sử dụng. Điểm đặc biệt của tấm nền này là 10 bit thực – chi tiết rất đáng chú ý và đáng giá, nhất là khi so với những mẫu ProArt 5K hiện tại cũng chỉ dừng lại ở 8 bit + FRC (Frame Rate Control). Khi đặt ProArt PA32QCV 10 bit bên cạnh 1 màn hình 5K 8 bit + FRC khác như ProArt PA27JCV, cho dù không biết về thông số, bạn vẫn dễ dàng nhận thấy màu sắc hiển thị trên tấm nền 10 bit đẹp hơn hẳn. Khả năng hiển thị 10 bit cho phép tái tạo hơn 1.07 tỷ màu, mang lại các dải màu chuyển tiếp mượt mà, không bị hiện tượng “banding”.
Theo ASUS, mẫu ProArt PA32QCV có khả năng bao phủ 98% không gian màu DCI-P3 (tiêu chuẩn của ngành công nghiệp điện ảnh), độ chính xác màu sắc Delta E < 2, cân chỉnh sẵn từ nhà máy. Màn hình có chứng nhận Calman Verified cho thấy mục tiêu của PA32QCV là nhóm khách hàng chuyên hậu kỳ, dựng video.
Mình có thử đo đạc bằng thiết bị SpyderX Elite ở chế độ Native của màn hình, kết quả thậm chí còn tốt hơn hãng công bố. Cụ thể màn hình bao phủ 100% không gian màu sRGB, 99% không gian màu DCI-P3 , 88% AdobeRGB, 86% NTSC. Độ sáng ở mức 100% đạt tới 654 nits, tương phản 1090:1. Ở thiết lập 6500K thì độ sáng đạt 455 nits, tương phản 1510:1. Độ chính xác màu sắc mặc định cao nhất 1.81, thấp nhất 0.17, trung bình 0.65.
Cũng ở chế độ Native, sau khi cân chỉnh bằng SpyderX Elite, kết quả cho thấy ProArt PA32QCV đạt 100% sRGB, 100% DCI-P3, 89% AdobeRGB và 87% NTSC. Độ chính xác màu sắc thấp nhất 0.17, cao nhất 1.84 và trung bình 0.77. Đây là những con số cực kỳ ấn tượng, nhất là với những ai siêu khó tính về độ chính xác màu sắc. Khi 1 màn hình có màu chính xác, bạn sẽ rất tiết kiệm thời gian ở khâu chỉnh sửa, hậu kỳ để cho ra thành phẩm cuối cùng.
Công nghệ LuxPixel và LightSync
Công nghệ LuxPixel là sự kết hợp của AG và LR, tương ứng Anti-Glare và Low-Reflection. Nói cho dễ hiểu 1 chút thì lớp phủ chống chói trên màn hình được ASUS cải tiến để giảm bớt và loại bỏ các tình trạng không tốt khi hiển thị trong nhiều điều kiện môi trường. Nếu bạn đã từng sử dụng qua các màn hình gương thì sẽ thấy độ sắc nét của hình ảnh là rất tốt, trong khi màn hình phủ lớp chống chói, các cạnh viền hình ảnh có cảm giác bị mềm (soft), không sắc nét bằng. Ưu điểm của từng loại phủ sẽ là khuyết điểm và ngược lại. LuxPixel của ASUS không chỉ giúp giảm hiện tượng chói sáng mà còn hạn chế phản xạ ánh sáng, từ đó cung cấp khả năng hiển thị tốt hơn: vừa chống chói, chống phản chiếu vừa giữ được độ sắc nét cần thiết.
Bên cạnh LuxPixel là tính năng Light Sync, kết hợp Ambient Light Sensor và Backlight Sensor để tạo nên 1 giải pháp chung về ánh sáng. Là người làm công việc đồ họa, hẳn bạn đã biết rằng màn hình khi sử dụng để đạt được khả năng hiển thị tốt nhất của nó thì cần có 1 khoảng thời gian làm nóng (warm-up). Thời gian làm nóng khoảng 30 phút, khá phiền nếu bạn cần làm việc gấp hoặc có thể dẫn tới những sai lệch không đáng có và mất thời gian chỉnh lại. Backlight Sensor là 1 cảm biến đèn nền, tự động tăng độ sáng khi màn hình mới mở để bù lại về độ sáng ở tình trạng hoạt động tốt nhất. Cảm biến này cũng tự động giảm dần độ bù sáng khi màn hình đạt đến mức warm-up cần thiết. Còn Ambient Light Sensor sẽ tự động theo dõi độ sáng môi trường, từ đó điểu chỉnh đèn nền sao cho phù hợp, giữ ổn định chất lượng hình ảnh để có sự đồng nhất tối ưu.
Nguồn:Baochinhphu.vn