Cuối cùng, cổng kết nối của card bao gồm hai cổng xuất hình ảnh DisplayPort 2.1a, và một cổng HDMI 2.1b:
Vài hình ảnh của Gigabyte Radeon RX 9060 XT 8GB OC:
Benchmark
Đầu tiên, hãy bàn tới những điểm số đo được từ những bài thử nghiệm synthetic bên trong gói ứng dụng benchmark quen thuộc với rất nhiều anh em, 3DMark. Mình sẽ thử nghiệm 5 thứ, như mọi lần:
- Fire Strike (hiệu năng chơi game 1080p DirectX 11)
- Fire Strike Extreme (hiệu năng chơi game 1440p DirectX 11)
- Fire Strike Ultra (hiệu năng chơi game 4K DirectX 11)
- Time Spy (hiệu năng chơi game 1440p DirectX 12)
- Port Royal (hiệu năng xử lý ray tracing thời gian thực)
Đặt những con số kể trên vào ngữ cảnh những mẫu card đồ họa khác, Radeon RX 9060 XT 8GB sẽ có hiệu năng ra sao?
Ở độ phân giải 1080p, so sánh trực tiếp giữa GeForce RTX 5060 với Radeon RX 9060 XT 8GB, dễ nhận ra những lợi thế của kiến trúc GPU Blackwell so với kiến trúc GPU RDNA 4, khi cả hai mẫu card đồ họa vận hành đo đạc hiệu năng ở độ phân giải mà chúng hoạt động thoải mái nhất. Tính ra, RTX 5060 8GB có hiệu năng xử lý game DirectX 11 ở 1080p mạnh hơn so với RX 9060 XT 8GB khoảng 14.8%.
Nhưng khi đẩy độ phân giải game lên 1440p, cũng là Fire Strike, cũng là DirectX 11 nhưng là Extreme. Lúc này, hiệu năng của RX 9060 XT nhỉnh hơn chừng khoảng 5.7%:
Kết quả không khác biệt mấy nếu tính đến bài test kế tiếp, Time Spy, xác định hiệu năng của card đồ họa ở độ phân giải 1440p, API đồ họa DirectX 12. Lúc này, RX 9060 XT chạm tới rất gần với hiệu năng của RTX 5060 Ti, phiên bản 16GB GDDR7, dù card đồ họa của AMD chỉ có 8GB GDDR6. Còn nếu so sánh với RTX 5060 cùng giá bán tại thị trường Việt Nam, RX 9060 XT 8GB mạnh hơn tới 17%:
Cuối cùng trong những bài thử nghiệm synthetic đánh giá hiệu năng card đồ họa, là Port Royal xác định hiệu năng ray tracing thời gian thực. Ở bài thử nghiệm này, sức mạnh của những Compute Unit kiến trúc RDNA 4 trên RX 9060 XT lại được chứng minh, khi hiệu năng ray tracing của card mạnh hơn khoảng 10% so với RTX 5060:
Còn giờ là game. Mình thử nghiệm vài trò chơi từ AAA cho tới những game online và thể thao điện tử phổ biến, những trò chơi mà hầu hết những người mua RX 9060 XT về sẽ muốn thưởng thức hàng ngày. Đương nhiên thứ mình muốn biết, đó là liệu 8GB GDDR6 có khiến hiệu năng bị ảnh hưởng trong quá trình chơi game hay không.
Cấu hình thử nghiệm:
- CPU: Intel Core i9-13900K
- RAM: 32GB DDR5-6000
- Mainboard: Gigabyte Z690 Aorus Xtreme
- GPU: Gigabyte Radeon RX 9060 XT 8GB
- SSD: WD Black SN850 1TB
- PSU: Corsair RM1000x
Đầu tiên là hiệu năng vài trò chơi ở độ phân giải 1080p:
Còn giờ là ở độ phân giải 1440p:
Không ngoài dự đoán, khi đo đạc tốc độ khung hình game, dễ nhận thấy dung lượng 8GB VRAM mà Radeon RX 9060 XT được trang bị vẫn là thứ cản trở mẫu card đồ họa này phục vụ người dùng ở độ phân giải chơi game 1440p. Ở cả ba trường hợp game AAA, Alan Wake, Cyberpunk 2077 và Mafia: The Old Country, chỉ cần chỉnh lên độ phân giải cao hơn 1080p, yêu cầu của game đối với bộ nhớ của card đồ họa đã ngay lập tức gây ảnh hưởng tới tốc độ khung hình, khi mà 8GB GDDR6 không thể tải nổi lượng dữ liệu khổng lồ của texture phủ lên bề mặt vật thể trong những tác phẩm game AAA.
Còn trong khi đó, ở mức giá chừng 10 triệu Đồng, anh em sẽ được phục vụ tốt nhất khi chạy Radeon RX 9060 XT ở độ phân giải 1080p. Một lựa chọn khác đương nhiên là bỏ thêm tiền để có thêm 8GB VRAM nữa, khi ấy món phần cứng PC này chắc chắn sẽ phục vụ được cho những người dùng sở hữu màn hình 1440p tần số quét cao, vốn đã trở thành một trong những tiêu chuẩn của thị trường ở thời điểm hiện tại.
FSR4 Frame Generation
Nhân tiện đây cũng cần có một mục riêng nói về FSR4, cũng như bản thân tính năng Frame Generation dựa trên mô hình AI, vận hành trên RX 9060 XT. Với FSR 4, AMD ứng dụng thuật toán machine learning để GPU học những khung hình trước đó, sau đó nâng độ phân giải từng khung hình trong game hiệu quả hơn, để CPU và GPU render hình ảnh nhẹ nhàng hơn, tốc độ khung hình cao hơn, nói ngắn gọn là game mượt hơn.
Hiện tại, cả DLSS của Nvidia lẫn XeSS của Intel đều ứng dụng thuật toán machine learning ở một mức độ nhất định. FSR 3 của AMD hiện tại cũng đã sử dụng thuật toán AI để hỗ trợ quá trình nâng độ phân giải hình ảnh kết hợp với thuật toán upscaling tuyền thống.
Với việc FSR 4 chuyển hoàn toàn sang ứng dụng mô hình AI có thể giúp AMD khoe khoang chất lượng hình ảnh được upscale khi chơi game. Cùng lúc, FSR 4 có thể sẽ giúp các lập trình viên và nhà phát triển game tích hợp công nghệ mở của AMD dễ dàng hơn trong từng tựa game, hay thậm chí là từng bộ engine phát triển game.
Và trong số khoảng bốn chục tác phẩm game đã được phát hành, hỗ trợ cả FSR 4 lẫn tính năng Frame Generation, Mafia: The Old Country phát hành hôm mùng 8/8 vừa qua chính là tác phẩm mới nhất trong danh sách. Nếu như anh em đã nhìn thấy kết quả đo đạc tốc độ khung hình của trò chơi này trong biểu đồ trên đây, thì cũng cần nói thêm một chút về bản thân game, cũng như tính năng nâng cấp độ phân giải để game đẹp nhất trên những cỗ máy PC tầm trung:
Phải khẳng định, nếu không có FSR 4 và Frame Generation, thế giới ảo khắc họa lại hòn đảo Sicily nước Ý những năm đầu tiên của thế kỷ XX rất khó vận hành mượt mà với Radeon RX 9060 XT. Ngay cả ở độ phân giải 1080p, yêu cầu về bộ nhớ cũng như quy mô thế giới ở cái thời kỳ Sicily vẫn còn hoang sơ và tuyệt đẹp vẫn yêu cầu sức mạnh của card đồ họa ở mức tương đối. Vậy là phải có Frame Gen của FSR 4.
Đương nhiên chất lượng hình ảnh và độ nét của mọi vật thể ở 1080p sẽ bị ảnh hưởng đôi chút. Và thuật toán của AMD có thể được đánh giá ở mức khá ổn. Đương nhiên những vấn đề liên quan tới khử nhiễu nội suy trong những chi tiết nho nhỏ nhưng dày đặc trên màn hình, như tán cây hay bụi cỏ thì vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa, nhưng tổng kết lại thì Frame Gen của FSR 4 vẫn là một hướng đi đúng của AMD.
Nguồn:Baochinhphu.vn