Thật ra cường độ tiếng ồn này không đủ làm điếc tai, NASA ước tính là cần phải gấp 5 lần con số đó (tức là 5 psi) thì màng nhĩ mới có thể bị lủng. Nhưng nó vẫn đủ để kính cửa sổ nứt ra và làm hư hại nhẹ những tòa nhà có kết cấu yếu.
Chiếc F-4 trong lần tạo ra tiếng nổ siêu thanh mạnh nhất lịch sử
Vì những nguy cơ tiềm tàng đó mà vào năm 1973, Cục hàng không Liên bang Mỹ đã quy định rằng mọi chuyến bay dân dụng mà đạt tốc độ trên Mach 1 đều bị cấm hoạt động trên đất liền ở Mỹ (vẫn cho phép bay trong một số trường hợp nhất định). Tuy nhiên công nghệ mới đang tiến tới việc làm giảm tiếng ồn này trên mặt đất xuống mức tối thiểu. Chẳng hạn đầu năm nay mẫu máy bay siêu thanh XB-1 của Boom Supersonic đã đạt tốc độ Mach 1,1 (1358 km/giờ) ở độ cao hơn 10 ngàn mét mà không nghe thấy tiếng nổ từ mặt đất, hay như chiếc X-59 đang được NASA thử nghiệm cũng chỉ gây tiếng “thụp” nhỏ.
Hồi tháng 6 Mỹ đã có một sắc lệnh hành pháp nhằm tiến tới dỡ bỏ hạn chế này. Trong đó yêu cầu bãi bỏ lệnh cấm đối với các chuyến bay siêu thanh trước tháng 12/2025, thiết lập các tiêu chuẩn chứng nhận tiếng ồn trước tháng 12/2026 và thực hiện các quy tắc cuối cùng trước tháng 6/2027.
Nguồn:Baochinhphu.vn